Tìm ra ‘thủ phạm’ gây ra tổn thương phổi do thuốc lá điện tử?

09/11/2019 15:15 GMT+7

Giới chức y tế Mỹ cho rằng họ đã tìm ra nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng và hàng ngàn người ngã bệnh sau khi hút thuốc lá điện tử, đó là dung dịch axetat vitamin E.

Trước đó, các nhà điều tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã nghi ngờ axetat vitamin E, dung dịch được dùng để làm đặc trong thuốc lá điện tử là nguồn cơn gây bệnh sau khi phát hiện nó chứa hợp chất THC, một dạng chất hóa học làm thay đổi chức năng não.
Tuy nhiên, giờ đây họ đã có kết luận chắc chắn hơn khi phát hiện axetat vitamin E trong dung dịch phổi của toàn bộ 29 bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên.

[VIDEO] Thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi: Mỹ tìm ra nguyên nhân

Nói tóm lại, các chuyên gia CDC đã nắm được chứng cứ trực tiếp cho thấy axetat vitamin E nhiều khả năng là nguyên nhân gây tổn thương bên trong phổi.
Axetat vitamin E có trong nhiều loại thực phẩm, thực phẩm chức năng cũng như mỹ phẩm, kem dưỡng da mặt, nhưng hóa chất này lại bất ngờ can thiệp chức năng phổi khi được hít vào cơ thể qua đường thở.

Ca bệnh bí ẩn ở Malaysia

Trong một diễn biến liên quan, một nam sinh 17 tuổi ở Malaysia đã được đưa vào phòng cấp cứu hôm 4.11 vì các triệu chứng khó thở, mà ban đầu nghi là do mắc bệnh suyễn.
Tuy nhiên, bác sĩ sau đó phát hiện bệnh nhân bị tổn thương phổi, suy thận và tiêu cơ vân. Trong đó, tiêu cơ vân là hội chứng các tế bào cơ vân bị tổn thương và hủy hoại dẫn đến giải phóng một loạt các chất trong tế bào cơ vào máu, gây rối loạn nước điện giải, toan chuyển hóa, sốc, tăng kali máu, hội chứng khoang, ngoài ra myoglobin còn làm tắc ống thận gây suy thận cấp.

[VIDEO] Thuốc lá điện tử gây bệnh: Mỹ truy trách nhiệm, Ấn Độ quyết liệt hạn chế


Kết quả điều tra cho thấy người bệnh đã hút thuốc lá điện tử hai tuần trước khi ngã bệnh bất ngờ, theo báo The Star dẫn lời bác sĩ Ismuni Bohari, giám đốc Sở Y tế Labuan.
Đây là ca bệnh đầu tiên có liên quan đến thói quen hút thuốc lá điện tử ở quốc gia Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.