Tín dụng đen ở Hàn Quốc

19/04/2009 23:29 GMT+7

Tự sát hoặc bị đẩy vào con đường buôn hương bán phấn, gia đình tan nát là hậu quả đau lòng mà nhiều nạn nhân của giới cho vay nặng lãi ở Hàn Quốc phải đối mặt.

Khi khủng hoảng tài chính bắt đầu gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Hàn Quốc vào cuối năm ngoái, những người có thu nhập thấp thực sự bị đẩy đến bờ vực tuyệt vọng. Họ rất cần tiền, nhưng lại không thuộc diện được vay của ngân hàng hay các dịch vụ cho vay có đăng ký. Nhiều người đã trở thành món mồi ngon của các tổ chức xã hội đen chuyên cho vay với lãi suất có lúc lên đến trên 1.000%/năm. Kết quả là nhiều gia đình đã tan vỡ dưới gọng kìm siết chặt của những kẻ cho vay nặng lãi.

120 - 680%/năm

Vì dính vào bọn cho vay nặng lãi mà một người cha đã phải giết đứa con gái 23 tuổi và tự sát sau đó.

Nếu giới chức có thẩm quyền không kịp thời hành động, tệ nạn cho vay nặng lãi có thể gây bất ổn xã hội.
Tổng thống Lee Myung-bak

Cô này bị bọn cho vay biến thành gái điếm để kiếm tiền trả nợ. Theo báo Korea Times, vào ngày 29.11.2008, cảnh sát phát hiện một người đàn ông 52 tuổi, được xác định họ Lee, treo cổ tự sát trên cây gần một hồ chứa nước ở tỉnh Gyeonggi. Trước đó 3 ngày, con gái của Lee đã bị siết cổ đến chết tại nhà riêng. Sau khi điều tra, cảnh sát xác định thảm kịch gia đình trên bắt đầu từ khi cô con gái vay 3 triệu won (lúc đó khoảng 3.000 USD) vào tháng 3.2007 từ một tay cho vay nặng lãi tên Kim, 31 tuổi, để cùng với một người bạn mở website bán hàng. Bản hợp đồng cho vay chỉ rõ cô gái phải trả khoản lãi hơn 400%/năm. Khi cô này không có tiền trả nợ, tên Kim lại tiếp tục cho nạn nhân vay để trả món nợ cũ, dần dần số tiền nợ lên tới 15 triệu won chỉ sau 12 tháng.

Đến lúc này, bọn cho vay nặng lãi bắt đầu gây áp lực đối với cô gái, đe dọa sẽ báo với gia đình cô về chuyện nợ nần nếu không trả hết số tiền còn thiếu. Bị dồn vào đường cùng, cô gái đã buộc phải bán thân trong một thời gian và trả được khoảng 18 triệu won cho tên Kim, nhưng lãi mẹ tiếp tục đẻ lãi con. Thế là tên Kim đe dọa cha mẹ cô gái, nói rằng sẽ tung tin cho dư luận biết cô sinh viên trên đã trở thành gái bán dâm. Đây quả là một cú sốc không thể chống đỡ nổi đối với người cha, lúc này cũng đang thiếu nợ đến 70 triệu won. Trong cơn cùng quẫn, ông Lee đã giết chết con gái và tự sát.

Cảnh sát đã tóm được nhóm cho vay nặng lãi trên và phát hiện những tên này đã cho 212 người vay tiền với lãi suất từ 120 - 680%/năm, bỏ túi tổng cộng 3,3 tỉ won (khoảng 2,5 triệu USD) trong vòng 2 năm, theo báo JoongAng Ilbo.

Từ bán thân đến tự sát

Chuyện dùng các khoản vay gây áp lực khiến phụ nữ rơi vào con đường mại dâm là chiêu được áp dụng khá phổ biến trong giới cho vay nặng lãi tại Hàn Quốc.

Ngoài vụ gia đình ông Lee, hồi đầu tháng 3 năm nay, báo Korea Times đưa tin một cô gái đã kiện gia đình một bà đồng họ Kim ép cô vay số tiền 2 triệu won (lúc đó khoảng 1.300 USD) để thoát khỏi vận hạn đen đủi vào năm 2002. Lúc đó nạn nhân, họ Park, mới 20 tuổi. Chỉ trong vòng vài tháng, số nợ này tăng gấp mấy chục lần. Cuối cùng, không xoay được tiền trả nợ, cô Park đã phải bán thân cho khách hàng do mẹ con bà Kim dắt mối. Theo lời khai của nạn nhân, cô buộc phải tiếp khoảng 500 khách hàng thường xuyên trong suốt 5 năm và toàn bộ số tiền kiếm được, tổng cộng hơn 1 tỉ won, đều cống nộp hết cho gia đình bà đồng kia. Cảnh sát đã tìm thấy giấy tờ ghi tên tuổi và số điện thoại liên lạc của 500 khách mua dâm tại nhà riêng của bà Kim.

Nếu các cô gái bị đẩy vào con đường nhơ nhuốc thì nạn nhân nam đôi khi bị buộc phải kết thúc cuộc đời chỉ vì không trả nổi nợ vay. Một trường hợp điển hình chính là vụ tự sát của tài tử truyền hình Ahn Jae-hwan, 36 tuổi, bị nghi ngờ đã tìm đến cái chết hồi năm ngoái do số nợ 4 tỉ won, theo báo JoongAng Ilbo.

Chính phủ hành động

Báo JoongAng Ilbo dẫn kết quả khảo sát vào tháng 4.2008 do tổ chức Gallup Korea kết hợp với Công ty truyền thông Millward Brown thực hiện cho thấy số người Hàn Quốc đi vay tư nhân lên tới 1,89 triệu người, với số tiền vay lên đến 16.500 tỉ won (khoảng 10,94 tỉ USD). Trong số này, có 330.000 người tìm đến những kẻ cho vay không giấy phép (chủ yếu là cho vay nặng lãi). Tình trạng trên là do các tổ chức cho vay có đăng ký đã khước từ nhiều khách hàng có chỉ số tín dụng xấu trong thời buổi kinh tế đi xuống, buộc những người này phải xoay qua những kẻ cho vay nặng lãi.

Báo Korea Times tuần qua dẫn tuyên bố của Tổng thống Lee Myung-bak kêu gọi chính phủ phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp thích hợp nhằm bảo vệ các gia đình có thu nhập thấp khỏi bàn tay của giới cho vay nặng lãi. Theo ông Lee, nếu giới chức có thẩm quyền không kịp thời hành động, tệ nạn cho vay nặng lãi có thể gây bất ổn xã hội.

Một trong những biện pháp được áp dụng trước đây là cắt giảm lãi suất tối đa của những người cho vay tư nhân từ 66% xuống còn 49%/năm vào cuối tháng 9.2008. Người nào thu hơn 49%/năm sẽ đối mặt đến 3 năm tù giam hoặc phải nộp khoản phạt tối đa là 30 triệu won. Tuy nhiên, luật này lại khiến người dân có tín dụng xấu khó vay tiền hơn.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.