Tín hiệu tích cực

01/01/2020 14:00 GMT+7

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine bước vào năm mới 2020 với những động thái có thể xem là biểu hiện tích cực và tốt lành về thời kỳ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp nhau lần đầu tiên. Trước thời điểm hết hạn hiệu lực của thỏa thuận về khí đốt của Nga trung chuyển qua lãnh thổ Ukraine, hai bên đã ký được thỏa thuận mới. Đây không những là thỏa thuận đầu tiên hai nước ký được với nhau trong khoảng thời gian 5 năm qua mà còn giúp giải quyết được khúc mắc về nợ nần và kiện tụng giữa hai bên vốn dai dẳng nhiều năm. Thêm vào đó, việc trao đổi tù binh giữa các bên liên quan ở Ukraine cũng đã được thực thi.

[VIDEO] Ukraine trao đổi tù nhân với phe ly khai thân Nga

Kể từ năm 2014 đến nay, chưa khi nào giữa Ukraine và Nga trong khoảng thời gian ngắn có nhiều tín hiệu tích cực đến vậy. Chúng báo hiệu năm 2020 có thể đưa lại nhiều thay đổi lớn trong cả mối quan hệ song phương lẫn trong cục diện chính trị an ninh và quyền lực nội bộ ở Ukraine. Mối quan hệ đó càng được cải thiện thì ông Zelensky càng có thêm cơ hội và triển vọng sáng sủa để thực hiện mục tiêu chấm dứt nội chiến và ly khai. Ông Zelensky ý thức được rằng bất cứ giải pháp chính trị nào cho vấn đề này đều cần đến sự hậu thuẫn và tham gia của Nga.
Phía Nga cũng đã có những nhượng bộ đáng kể cho ông Zelensky, thể hiện rất rõ ràng sự khác biệt của Nga trong cách đối xử so với người tiền nhiệm của ông Zelensky. Trong năm 2020, những vấn đề đặt ra lâu nay giữa Nga và Ukraine cũng như chuyện nội bộ ở Ukraine vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa, nhưng chắc chắn sẽ bớt quyết liệt đi đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.