Tình báo Anh bí mật theo dõi hàng triệu người chat webcam Yahoo

28/02/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo Anh (GCHQ) đã bí mật theo dõi và lưu trữ những hình ảnh tĩnh từ webcam của hàng triệu người sử dụng dịch vụ chat webcam của Yahoo, rồi chia sẻ các hình ảnh này với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), theo tờ Guardian (Anh) ngày 27.2.

Theo những tài liệu mật của GCHQ do cựu nhân viên NSA Edward Snowden rò rỉ, chương trình Optic Nerve (Thần Kinh Thị Giác) thu thập những bức ảnh tĩnh từ những cuộc chat trên Yahoo có sử dụng webcam, theo AFP.

Trong một khoảng thời gian 6 tháng hồi 2008, GCHQ đã thu thập được các bức ảnh từ trên 1,8 triệu người dùng Yahoo ở khắp thế giới, tờ Guardian cho hay.

Yahoo bị đưa vào mục tiêu do thám bởi vì những đối tượng mà GCHQ muốn theo dõi sử dụng phần mềm chat của Yahoo.

“Chúng tôi không hề biết nhưng chúng tôi không thể tha thứ cho hoạt động do thám này”, AFP dẫn lời một nữ phát ngôn viên không nêu tên của Yahoo (Mỹ).

“Nếu thông tin này là chính xác, rõ ràng đây là một sự vi phạm quyền riêng tư của người dùng, hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi cam kết giữ gìn lòng tin, an ninh của người dùng dịch vụ của chúng tôi”, nữ phát ngôn viên trên nói.

Các tài liệu mật của GCHQ cho thấy chương trình Optic Nerve cứ mỗi 5 phút sẽ lưu một tấm ảnh tĩnh từ webcam.

NSA có thể sử dụng và lưu trữ các hình ảnh mà GCHQ thu thập được trong quá trình chia sẻ thông tin giữa hai cơ quan tình báo này, trong đó có nhiều hình ảnh khiêu dâm.

Guardian còn dẫn tài liệu của GCHQ: “Thật đáng ngạc nhiên khi có nhiều người chat online, sử dụng webcam để phơi bày những bộ phận kín trên cơ thể của họ cho người khác”.

Mặc dù các tài liệu của GCHQ cho rằng chương trình Optic Nerve được tiến hành trong giai đoạn 2008-2010, nhưng tờ Guardian cho rằng nó kéo dài cho đến năm 2012.

Trong một thông cáo trả lời tờ Guardian, GCHQ cho biết tất cả hoạt động do thám của cơ quan này là cần thiết và hợp pháp.

Phúc Duy

>> Tình báo Anh, Mỹ theo dõi quan chức EU
>> Tình báo Anh theo dõi việc... đặt phòng khách sạn của các nhà ngoại giao
>> Snowden 'buộc' các ông trùm tình báo Anh lộ diện
>> Tình báo Anh nói không với máy tính Trung Quốc
>> Tình báo Mỹ chi 15 triệu USD mở nhà tù bí mật ở Ba Lan
>> Tình báo Mỹ thu thập 200 triệu tin nhắn/ngày
>> Tình báo Mỹ theo dõi hệ thống cáp quang dưới biển Á - u
>> Tình báo Mỹ hứa trả tự do, tặng phim sex để dụ tù nhân làm điệp viên
>> Tình báo Mỹ theo dõi phần tử Hồi giáo cực đoan xem phim sex
>> Tình báo Mỹ cấy mã độc vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.