Tình báo Iran nói có nội gián tham gia ám sát nhà khoa học hạt nhân

Văn Khoa
Văn Khoa
10/02/2021 16:20 GMT+7

Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi mới đây tiết lộ rằng một thành viên thuộc Lực lượng vũ trang có liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu nước này Mohsen Fakhrizadeh hồi tháng 11.2020.

“Liệt sĩ Fakhrizadeh từng là thành viên của Lực lượng vũ trang và kẻ tiến hành khâu chuẩn bị đầu tiên cho vụ ám sát cũng là thành viên của lực lượng này’, ông Alavi khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền hình nhà nước Iran hôm 8.2, nhưng không cung cấp chi tiết, theo Đài AL JAZEERA. “Chúng tôi không thể thực hiện công việc tình báo trong lĩnh vực của lực lượng vũ trang”, ông Alavi cho hay.
Cũng theo ông Alavi, Bộ Tình báo Iran đã cảnh báo bộ máy an ninh của Iran về mối đe dọa đối với ông Fakhrizadeh hai tháng trước khi vụ ám sát diễn ra và đã xác định được trước 5 ngày vị trí nơi vụ ám sát sẽ xảy ra, nhưng không biết thời điểm chính xác. “Chúng tôi đã đề nghị một người từ họ [Lực lượng vũ trang] đến cùng thảo luận về vấn đề đó, nhưng không may, vụ việc đã xảy ra trước khi họ có thể giới thiệu người và chúng tôi có thể làm việc về vấn đề đó”, ông Alavi cho hay.

"Vệ tinh trí tuệ nhân tạo" đã sát hại chuyên gia hạt nhân Iran?

Ông Fakhrizadeh bị ám sát ngay giữa ban ngày vào ngày 27.11.2020, khi ông đang lái xe chở vợ ở trong tỉnh Tehran, gần thủ đô Tehran. Theo báo cáo của một chỉ huy quân sự cấp cao Iran, vụ sát hại ông Fakhrizadeh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo với một “hệ thống thông minh điều khiển bằng vệ tinh” điều khiển từ xa một khẩu súng máy gắn ở phía sau xe bán tải.
Giới chức Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát ông Fakhrizadeh. Israel không có phản ứng chính thức về vụ này, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi năm 2018 tuyên bố rằng ông Fakhrizadeh lãnh đạo một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.