Tình báo Mỹ dùng Google Play cấy phần mềm gián điệp vào smartphone ?

22/05/2015 15:55 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã lên kế hoạch tấn công mạng nhắm vào những liên kết dữ liệu với các cửa hàng ứng dụng (app store) của hãng Google để cấy phần mềm gián điệp vào các điện thoại thông minh, theo tiết lộ của Edward Snowden, cựu nhân viên NSA.

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã lên kế hoạch tấn công mạng nhắm vào những liên kết dữ liệu với các cửa hàng ứng dụng (app store) của hãng Google để cấy phần mềm gián điệp vào các điện thoại thông minh (smartphone), theo tiết lộ của Edward Snowden, cựu nhân viên NSA.

Trụ sở NSA tại bang Maryland, Mỹ - Ảnh: Reuters
Trang tin The Intercept (Mỹ) cho biết NSA đã phát triển một dự án cùng đồng minh Anh, Canada, New Zealand và Úc, một khối liên minh tình báo được gọi là Five Eyes (Năm Con Mắt), theo AFP ngày 22.5.
The Intercept dựa vào tài liệu do cựu nhân viên NSA Edward Snowden (đang tị nạn ở Nga) cung cấp, cho hay mục tiêu của dự án là tăng cường do thám các điện thoại thông minh.
Dự án này đã được bàn luận chi tiết trong các cuộc họp của Five Eyes vào năm 2011 và 2012, theo tài liệu mật mà Snowden cung cấp cho The Intercept. Lúc bấy giờ, cửa hàng ứng dụng của Google có tên Android Market, hiện được biết đến với tên Google Play.
Dự án mang tên Irritant Horn cho phép các cơ quan tình báo tấn công vào những liên kết dữ liệu với các cửa hàng ứng dụng, từ đó cấy phần mềm gián điệp vào các điện thoại thông minh để trộm thông tin, dữ liệu.
Trang tin CBC News (Canada) cũng đăng tin thông tin tương tự dựa vào tài liệu mật của NSA do Snowden cung cấp.
Theo CBC News, mục tiêu của dự án là nhằm thu thập dữ liệu từ điện thoại của các nghi phạm khủng bố và các mục tiêu tình báo khác, nhưng những người bình thường sử dụng Google Play vẫn có nguy cơ bị do thám. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ dự án này chỉ đang ở khâu phát triển hay đã được tiến hành.
Google vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này, theo AFP.
Snowden đã làm chấn động dư luận quốc tế khi rò rỉ tài liệu mật của NSA cho thấy cơ quan này tiến hành chương trình do thám quy mô lớn trên toàn thế giới, nghe lén điện thoại, theo dõi internet hàng triệu người, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.