Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén ‘vì tình’

28/09/2013 10:13 GMT+7

(TNO) Các nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA, một cơ quan tình báo Mỹ) đã lạm quyền “do thám” của cơ quan này, nghe lén các cuộc điện thoại của bạn gái, bạn trai, chồng, vợ của họ trong vòng 10 năm qua.

 
Trụ sở NSA tại bang Maryland, Mỹ - Ảnh: Reuters

Chánh tranh tra NSA, ông George Ellard, cho biết có tổng cộng 12 vụ nhân viên NSA bị bắt quả tang thu thập thông tin tình báo, nghe lén điện thoại “vì tình” kể từ năm 2003, theo Đài tiếng nói nước Nga ngày 27.9.

Trong một vụ “nghe lén vì tình” phát hiện hồi năm 2003, một nhân viên NSA nhiều lần dùng hệ thống thu thập thông tin tình báo của NSA, nghe lén các cuộc điện thoại của cô bạn gái, một nhân viên làm việc cho chính phủ Mỹ, trong giai đoạn 1998-2003.

Các nhân viên NSA lạm quyền “do thám” sẽ bị kỷ luật hoặc sa thải, nhưng nhiều nhân viên đã lạm dụng các hệ thống do thám đã tự xin nghỉ việc trước khi bị kỷ luật.

Trong một vụ “nghe lén vì tình” hồi 2004, một nữ nhân viên NSA đã dùng hệ thống thu thập thông tin tình báo của NSA, bí mật nghe lén các cuộc điện thoại của ông chồng vì nghi ngờ chồng ngoại tình.

Nữ nhân viên này cũng xin nghỉ việc ngay khi vụ việc được trình báo lên Bộ Tư pháp Mỹ.

Phát biểu trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 26.7, Giám đốc NSA, ông Keith Alexander, cho rằng: “Báo cáo tuyên bố nắm bằng chứng cho thấy có hàng ngàn vụ nhân viên nghe lén sai mục đích. Nhưng thông tin này là sai và không đúng sự thật”.

“Theo chánh thanh tra của NSA thì chỉ có 12 vụ trong suốt 10 năm qua, tương đương mỗi năm một vụ”, theo ông Alexander.

NSA chỉ công bố thông tin về những vụ lạm quyền nghe lén "vì tình" sau khi bị báo chí phanh phui.

Các chương trình do thám, bí mật nghe lén điện thoại, thu thập thông tin tài khoản email của NSA đã làm chấn động dự luận thế giới sau khi cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ Edward Snowden rò rỉ thông tin này cho báo chí.

Phúc Duy

>> Anh tạm giữ bạn trai của nhà báo phanh phui vụ Snowden
>> Mỹ sẽ trừng phạt nước nào tiếp nhận Snowden
>> Tiết lộ kinh hoàng về chương trình do thám của NSA
>> Mỹ sẽ giải mật một phần chương trình do thám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.