Tình báo Mỹ nghi ngờ ‘thành ý’ của ông Kim Jong-un

03/07/2018 11:30 GMT+7

Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) cho rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un không có ý định giải trừ hoàn toàn chương trình hạt nhân, ít nhất là vào thời điểm này.

Đài CNN hôm 2.7 dẫn lời một quan chức từ chối nêu tên của chính quyền Washington cho hay DIA đã rút ra kết luận trên sau khi tiến hành thu thập tin tức tình báo liên quan.
Bản báo cáo trên đang được chuyền tay cho các cơ quan tình báo khác của Mỹ để kiểm tra chéo xem liệu họ có đưa ra các kết quả trùng hợp hay không.
Trong khi quan chức Mỹ không nêu chi tiết các thông tin thu thập được dẫn đến kết luận này, DIA vận dụng các nguồn dữ liệu từ hình ảnh chụp vệ tinh, chặn thông tin liên lạc qua lại trên mạng/kỹ thuật số và tất nhiên sử dụng nguồn tin do các gián điệp thu thập được.
Theo một quan chức khác, DIA cho rằng ngoài mặt ông Kim Jong-un có thể đồng ý giải giới hạt nhân ở mức độ nhất định, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên trên thực tế sẽ vẫn tìm cách giấu giếm vũ khí và cơ sở hạ tầng quân sự liên quan.
Còn nguồn tin thứ ba cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ gửi cho Bình Nhưỡng danh sách chi tiết các bước cần thiết để bắt đầu quá trình loại bỏ vũ khí hạt nhân.
[VIDEO] Mỹ nói chỉ cần 1 năm để giải giới hạt nhân của Triều Tiên
Theo thông báo chính thức từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Michael Pompeo sẽ công du Bình Nhưỡng, Tokyo, Hà Nội, Abu Dhabi và Brussels từ ngày 5-12.7.
Trong chặng dừng đầu tiên, ông sẽ làm việc tại Bình Nhưỡng từ ngày 5-7.7, tiếp tục hoạt động tham vấn và thực thi các bước đã thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và ông Kim trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore.
[VIDEO] Tổng thống Donald Trump nói Triều Tiên đã bắt đầu giải giới hạt nhân "hoàn toàn"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.