Tình báo Mỹ theo dõi hệ thống cáp quang dưới biển Á - Âu

30/12/2013 10:43 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật thu thập các dữ liệu nhạy cảm trên hệ thống đường dây cáp quang viễn thông dưới biển nối kết châu u, Bắc Phi và châu Á.

(TNO) Tạp chí Der Spiegel (Đức) ngày 29.12 dẫn các tài liệu mật cho rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), một cơ quan tình báo Mỹ, đã bí mật thu thập các dữ liệu nhạy cảm trên hệ thống đường dây cáp quang viễn thông dưới biển nối kết châu u, Bắc Phi và châu Á.

Der Spiegel trích từ tài liệu mật của NSA có từ hồi tháng 2.2013 được đánh dấu là “bí mật hàng đầu” và “không dành cho người nước ngoài".

Tài liệu mật này cho rằng NSA đã thành công trong việc do thám đường dây cáp quang viễn thông giữa châu u, Bắc Phi và châu Á, được gọi là hệ thống cáp quang dưới biển Sea-Me-We 4, là một trong các hệ thống liên kết viễn thông quan trọng nhất thế giới.

Sea-Me-We 4 là một hệ thống cáp quang xuất phát từ thành phố Marseille của Pháp, nối kết với các nước châu u với Bắc Phi và các nước vùng Vịnh, trải dài Pakistan, Ấn Độ, Singapore, Malaysia và Thái Lan.

“Trong số những công ty có cổ đông vận hàng Sea-Me-We 4 là tập đoàn Pháp Orange (trước đây là France Télécom) và Telecom Italia Sparkle của Ý”, theo Der Spiegel.

Cũng theo tài liệu mật này, các chuyên gia NSA đã bí mật xâm nhập vào hệ thống website nội bộ của hệ thống Sea-Me-We 4, thu thập dữ liệu mật về hạ tầng kỹ thuật, bản đồ, thông tin về quản lý hệ thống cáp quang này.

“Trong tương lai sẽ có thêm nhiều chiến dịch thu thập thông tin về các hệ thống mạng cáp quang khác”, Der Spiegel dẫn tài liệu mật của NSA.

Trong nhiều tháng qua, Der Spiegel công bố hàng loạt những tài liệu mật của NSA do Edward Snowden, bị Mỹ truy nã và đang tị nạn ở Nga, cung cấp.

Snowden, cựu nhân viên NSA, hồi tuần rồi tuyên bố “sứ mệnh đã hoàn thành” sau khi rò rỉ hàng loạt những tài liệu mật về chương trình do thám trên toàn cầu của NSA, gây chấn động dư luận thế giới.

Giới chính trị gia Mỹ có ý kiến trái chiều về chương trình do thám NSA, một số ủng hộ nói là hợp pháp và số khác phản đối cho rằng chương trình này “nhằm chống khủng bố” đã đi quá xa.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công bố bản báo cáo chi tiết về chương trình do thám bí mật của NSA trong tháng 1.2014.

Phúc Duy

>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden
>> Hàng ngàn người Mỹ biểu tình phản đối NSA
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA
>> Edward Snowden tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.