Tính toán mới

21/06/2021 09:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ rút bớt hệ thống phòng thủ tên lửa, chiến đấu cơ và binh sĩ ra khỏi một số nước đồng minh tại khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.

Kế hoạch này phản ánh tính toán của chính quyền mới về bố trí chiến lược quân sự của Mỹ cho khu vực này nói riêng và thế giới nói chung.
Trong hơn 2 thập niên qua, Mỹ triển khai vũ khí hiện đại và đưa binh sĩ đến đồn trú ở khu vực trên để trợ giúp đồng minh bảo vệ an ninh, chống khủng bố và đối phó Iran. Bây giờ, Mỹ triệt thoái lực lượng thì tất nhiên các đồng minh không thể hài lòng và chẳng thể không lo ngại. Họ nghi ngại không còn được Mỹ coi trọng như trước nữa.
Họ lo ngại Mỹ giảm dần mức độ sẵn sàng can dự quân sự trực tiếp vào khu vực. Họ không thể yên tâm về khả năng Mỹ đi vào hòa hảo với Iran hoặc Mỹ đã loại trừ kịch bản xảy ra đụng độ quân sự trực tiếp với Iran ở khu vực này. Nói theo cách khác, các đồng minh này chưa hẳn nghĩ rằng đã bị Mỹ bỏ rơi, nhưng buộc phải hiểu rằng không còn được Mỹ coi trọng như trước nữa.
Tâm trạng này của họ không hẳn không có cơ sở. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuy không coi thường khu vực này về chiến lược, nhưng không dành ưu tiên chiến lược như những chính quyền trước đây. Rút bớt hệ thống phòng thủ tên lửa, chiến đấu cơ và binh sĩ là cách Washington phát đi thông điệp rằng Mỹ muốn có yên bình chứ không phải xung khắc ở khu vực này. Tính toán mới buộc phía Mỹ phải triển khai chiến lược theo cách khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.