Tố giác hành vi quấy rối nhưng nữ giáo viên Indonesia lại bị phạt tù

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/11/2018 15:29 GMT+7

Một nữ giáo viên Indonesia đã bị phạt 6 tháng tù giam vì ghi âm lại hành vi quấy rối tình dục của cấp trên.

Tòa án tối cao Indonesia đã tuyên phạt bà Baiq Nuril Maknun, giáo viên một trường trung học ở đảo Lombok 6 tháng tù và 500 triệu rupiah tiền phạt (gần 800 triệu đồng) vì tội ghi âm và lan truyền tài liệu khiếm nhã, theo phán quyết được công bố ngày 15.11.
Bản án khiến các tổ chức nhân quyền và công lý phản ứng mạnh mẽ. Theo Reuters, bị cáo 37 tuổi đã ghi âm lại cuộc nói chuyện điện thoại trong đó người hiệu trưởng đã có những lời tán tỉnh tình dục đối với bà.
Đoạn ghi âm sau đó được một đồng nghiệp của bà Maknun dùng để tố cáo hành vi của ông hiệu trưởng nhưng bất thành.
Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế tại Indonesia Usman Hamid gọi phán quyết là “trò đùa”. “Một phụ nữ bị buộc tội hình sự chỉ vì đã có hành động đòi công lý cho những sự lạm dụng mà bà phải trải qua. Trong khi đó, giới chức gần như không có động thái nào để điều tra những lý lẽ đáng tin”, ông Mamid nói.
Bà Maidina Rahmawati thuộc Viện cải cách tư pháp hình sự (trụ sở Jakarta) cho rằng bản án này sẽ ngăn cản những nạn nhân khác lên tiếng về việc bị bạo hành, lạm dụng hay quấy rối trong tương lai.
Luật sư của bà Maknun tuyên bố sẽ kháng án, và khẳng định rằng nữ giáo viên này chỉ là nạn nhân.
Một khảo sát của chính phủ Indonesia công bố năm 2017 cho thấy có một trong 3 phụ nữ chịu bạo lực tình dục hoặc bạo hành thân thể.
[VIDEO] Nhân viên đình công phản đối Google cho lãnh đạo quấy rối tình dục 'hạ cánh an toàn'
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.