Tòa án Hồng Kông gia hạn lệnh cấm đeo mặt nạ

22/11/2019 22:43 GMT+7

Tòa án tối cao Hồng Kông ngày 22.11 gia hạn lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ tới ngày 29.11 sau khi tuyên bố lệnh cấm này là vi hiến.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ban hành lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ từ ngày 5.10. Tòa án tối cao đặc khu hôm 18.11 tuyên bố lệnh cấm này là vi hiến.
Các thẩm phán tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy sự hiệu quả của lệnh cấm vì tình trạng bạo lực trong biểu tình vẫn không hề giảm xuống từ khi lệnh cấm đeo mặt nạ được áp dụng.
Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông đã yêu cầu tòa án tạm hoãn thi hành phán quyết trong thời gian chính quyền kháng án. 

[VIDEO] Lãnh đạo Hồng Kông bảo vệ luật cấm khẩu trang

Nghị viên Quách Vinh Khanh của đảng Civic tuyên bố thất vọng về quyết định ngày 22.11 của tòa án nhưng cũng hoan nghênh vì tòa không gia hạn lệnh cấm trong thời hạn lâu hơn.
Ông Quách kêu gọi chính quyền xóa bỏ lệnh cấm này và tập trung tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Hồng Kông.
Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng nếu lệnh cấm bị tuyên là bất hợp pháp thì những trường hợp bắt giữ người vi phạm trong thời gian tới đều không có hiệu lực và cảnh sát Hồng Kông có thể chịu trách nhiệm vì bắt người trái phép.

Ủy ban Các vấn đề lập pháp thuộc quốc hội Trung Quốc mới đây chỉ trích tòa án Hồng Kông đã vượt quá thẩm quyền khi đưa ra phán quyết tuyên bố lệnh cấm là vi hiến, đồng thời nhấn mạnh chỉ có quốc hội mới có quyền xác định các quy định có phù hợp với bộ luật Cơ bản của Hồng Kông hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.