Toàn quyền Canada bào chữa vì chạm vào nữ hoàng Anh

20/07/2017 18:59 GMT+7

Toàn quyền Canada David Johnston bị chỉ trích vì bỏ qua nghi thức lễ tân để chạm vào nữ hoàng Anh, nhưng ông biện giải rằng hành động này nhằm đảm bảo nữ hoàng không bị trượt chân xuống thềm.

Một tình huống “nhạy cảm” đã diễn ra trong buổi đón tiếp nữ hoàng Anh Elizabeth II vào ngày 19.7 tại Canada House, tòa nhà ngoại giao trên Quảng trường Trafalgar ở London, theo đó Toàn quyền Johnston bị phát hiện đỡ nhẹ khuỷu tay của nữ hoàng để dìu bà xuống bậc thềm.

Ông Johnston cũng đã hành động tương tự khi nữ hoàng đi lên bậc thang vào tòa nhà trước đó, theo tờ The Telegraph ngày 20.7.

tin liên quan

Nữ hoàng Anh thăm nạn nhân vụ Manchester
Hôm qua, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đến Bệnh viện Nhi Hoàng gia để thăm hỏi các nạn nhân vị thành niên bị thương trong vụ đánh bom tại TP.Manchester ngày 22.5, theo tờ L’Express.

Một số tờ báo Anh lẫn Canada cho rằng nhà toàn quyền đã vi phạm nghi thức lễ tân khi chạm vào người nữ hoàng.

Sau đó, ông chia sẻ với Đài CBC News rằng: “Tất nhiên là tôi biết rõ các quy tắc khi tiếp xúc với hoàng tộc”, nhưng tấm thảm đỏ trải lối đi có vẻ bị trơn nên ông quyết định bỏ qua những quy tắc này để chắc chắn bà không bị trượt chân.

Cái ôm được xem là không hợp lễ khi tiếp xúc hoàng tộc Anh Reuters

Vào năm 2009, đệ nhất phu nhân Mỹ lúc đó là bà Michelle Obama đã gây tranh cãi khi choàng tay qua lưng nữ hoàng.

Website hoàng gia Anh cho hay “không có quy tắc bắt buộc về hành vi khi tiếp xúc nữ hoàng hoặc thành viên hoàng tộc, nhưng nhiều người muốn tuân theo truyền thống”.

Theo hệ thống các quy tắc lễ tân phức tạp được xây dựng qua hàng trăm năm ở Anh, quan niệm cơ bản nhất là người thường phải giữ khoảng cách một cách tôn trọng trước hoàng tộc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.