Tốc độ khắc phục cự ly

07/06/2016 09:51 GMT+7

Trong vòng không đầy 9 tháng mà 3 lần tới thăm Nga như Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu thì là chuyện rất hiếm thấy, nếu như không muốn nói là có chút không bình thường.

Trong quan hệ song phương, tần số các chuyến thăm cấp cao thể hiện mức độ quan hệ như một trong những chiếc hàn thử biểu đáng tin cậy nhất. Nhưng trong vòng không đầy 9 tháng mà 3 lần tới thăm Nga như Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu thì là chuyện rất hiếm thấy, nếu như không muốn nói là có chút không bình thường.
Điều này phản ánh mức độ quan hệ hiện tại rất tốt đẹp và tin cậy giữa Nga và Israel cũng như giữa ông Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tốc độ phát triển quan hệ song phương như thế đã khắc phục khoảng cách địa lý giữa Nga và Israel.
Nhưng cái gì cũng đều có nguyên do của nó. Nga và Israel đạt được mức độ phát triển quan hệ như thế bởi chưa khi nào bên này có ích đến như vậy đối với bên kia. Nga ủng hộ Tổng thống Assad ở Syria trong khi Israel chống đối. Nhưng cho dù đã từng có vài lần tiến hành không kích ở Syria, Israel vẫn hết sức tránh khả năng bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh tại đây.
Chỉ cần Israel không tham gia liên quân chống ông Assad thì Nga cũng được lợi. Chỉ cần Nga không hậu thuẫn những tổ chức và lực lượng thù địch với Israel ở Syria hay Li Băng thì Israel cũng đã được lợi.
Nga và Israel xích lại gần nhau cũng còn vì cái lợi khác nữa. Israel và cá nhân ông Netanyahu lâu nay rất không hài lòng về Mỹ và EU liên quan đến tiến trình hòa bình ở Trung Đông trong khi Mỹ, EU và NATO làm găng với Nga sau những gì đã và đang xảy ra ở Ukraine. Thúc đẩy quan hệ với Nga, Israel tăng thế cho mình trong quan hệ với Mỹ và EU. Còn Nga có được con chủ bài mới để phân hóa nội bộ Mỹ và đồng minh. Một khi đã được thời thì lý trí dễ dàng chiến thắng tình cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.