Tội nói dối cơ quan công quyền

20/04/2014 02:20 GMT+7

Không chỉ bị người chủ hôn “bóc mẽ” ngay tại lễ cưới thật, chàng thanh niên Singapore còn phải đi tù 10 tháng vì cố tình che giấu vụ kết hôn giả vì tiền trước đó.

Không chỉ bị người chủ hôn “bóc mẽ” ngay tại lễ cưới thật, chàng thanh niên Singapore còn phải đi tù 10 tháng vì cố tình che giấu vụ kết hôn giả vì tiền trước đó.

 Mohamad Norizuan Shazali và cô dâu Sharafana Mohamad
 Mohamad Norizuan Shazali và cô dâu Sharafana Mohamad bẽ bàng tại lễ kết hôn - Ảnh: The New Paper

Chuyện xảy ra với Mohamad Norizuan Shazali hẳn chưa từng có tiền lệ ở Singapore, thậm chí là trên thế giới. Vào ngày đẹp trời 10.2.2014, chàng trai 26 tuổi cùng hôn thê Sharafana Mohamad Shariff, 19 tuổi, diện đồ thật đẹp và đưa nhau đến Phòng đăng ký kết hôn Hồi giáo (ROMM) để làm hôn ước. Cùng đi với họ để chứng kiến giây phút long trọng này là 25 người thân và bạn bè, dù họ đã có với nhau một bé gái 10 tháng tuổi và Sharafana lại đang mang bầu. Chương trình dự kiến sau hôn lễ tại ROMM lúc 9 giờ sáng là buổi chụp hình ngoại cảnh và tiệc cưới vào buổi tối với 500 khách.

Mọi việc tưởng suôn sẻ cho tới khi người chủ hôn (tục Hồi giáo gọi là “kadi”) bắt đầu thủ tục hôn ước. “Anh chưa từng kết hôn chứ?”, kadi nhẹ nhàng hỏi. “Chưa”, Norizuan trả lời. Theo đúng quy trình, vị kadi gõ tên và số chứng minh thư của chàng trai vào máy tính, rồi ngước lên với sắc mặt biến dạng: “Anh thật sự chưa kết hôn chứ?”. “Chưa thật mà”, chàng trai quả quyết. Vị kadi liền xoay màn hình máy tính về phía Norizuan. Rõ ràng, dữ liệu trong hệ thống đăng ký kết hôn của Singapore cho thấy anh này đã từng đăng ký kết hôn theo nghi thức phi Hồi giáo với một phụ nữ Ấn Độ hồi năm 2012.

“Xin lỗi, chúng ta phải hủy hôn lễ này”, kadi tuyên bố trong tiếng khóc nức nở của cô dâu. Bí thế, chàng tài xế xe tải thề sống chết rằng anh ta bị mất thẻ chứng minh khi để trong xe hồi tháng 6.2012, và kẻ cắp đã đăng ký kết hôn bằng tên anh. “Tại sao tôi phải bỏ bao nhiêu tiền bạc và công sức để làm lễ cưới với hôn thê của tôi đây, nếu như tôi đã kết hôn với người khác?”, Norizuan phân trần. Và để chứng minh mình “bị oan”, Norizuan đã trả 50 SGD (850.000 đồng) để in tờ chứng nhận đăng ký hôn mà “ai đó đã mạo danh” mình, rồi đem đến đồn cảnh sát khai báo.

Tại đồn cảnh sát, chàng trai này được cảnh báo rằng nói dối cơ quan công quyền là một tội hình sự nghiêm trọng. Tuy nhiên, Norizuan vẫn khăng khăng là anh bị mất thẻ chứng minh nhưng ngại đi trình báo vì sợ mất 300 SGD phí làm thẻ mới, và đây là lần mất thứ hai. Tuy nhiên, cảnh sát đã tìm ra sự thật rằng Norizuan đã đăng ký kết hôn giả với người phụ nữ Ấn Độ để lấy 1.700 SGD giữa lúc đang túng thiếu, và đưa vụ việc ra tòa.

Tại phiên tòa hình sự hôm 9.4, thẩm phán đồng ý với các công tố viên rằng hành vi nói dối với viên chức nhà nước để che giấu việc kết hôn vì tiền là “rất nghiêm trọng”. Bên cạnh đó, Norizuan cũng chấp nhận mình phạm tội thất tín có tính chất hình sự, và nhận mức án 10 tháng tù giam.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

 >> Sao truyền hình kết hôn giả
>> Kết hôn giả có thể bị phạt tới 10 triệu đồng
>> Kết hôn giả, đòi làm chồng thật, phải làm sao?
>> Xét xử vụ án đường dây kết hôn giả để vào Mỹ: 10 bị cáo kêu oan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.