Toilet cũng có thể góp phần lây lan Covid-19

27/08/2020 17:17 GMT+7

Dấu vết của SARS-CoV-2 được tìm thấy trong phòng tắm của một căn hộ chung cư không người ở tại Quảng Châu ( Trung Quốc ) cho thấy virus gây bệnh Covid-19 có thể lây lan qua đường ống thoát nước lên các căn hộ tầng trên.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc hồi tháng 2 đã phát hiện dấu vết của SARS-CoV-2 trên bề mặt bồn rửa mặt, vòi nước và tay vặn vòi sen trong phòng tắm của căn hộ vắng bóng người ở từ nhiều ngày trước, theo báo cáo trên chuyên san Environment International số tháng 8.

Virus lây qua đường nước thải

Phòng tắm này nằm ngay trên căn hộ của một gia đình 5 người vừa được xác nhận mắc Covid-19 một tuần trước đó trong cùng khu nhà chung cư.
Các nhà khoa học đã tiến hành cuộc thí nghiệm nhằm xác định liệu virus có thể lây lan thông qua ống thoát nước khi người bệnh dùng phòng tắm hay không. Họ nghi ngờ virus Corona có thể di chuyển thông qua giọt bắn được tạo ra khi người mắc Covid-19 giật nước xả toilet.
Họ phát hiện các giọt bắn dạng này trong phòng tắm ở tầng 10 và 12 bên trên tầng có hộ gia đình mắc Covid-19.
Hai ca nhiễm virus Corona đã được xác nhận trên các tầng này vào đầu tháng 2, làm dấy lên quan ngại về khả năng giọt bắn chứa Sars-CoV-2 có thể len lỏi theo ống thoát nước lên các căn hộ tầng trên.

CDC cho hay có chứng cứ về khả năng lây nhiễm Covid-19 trên máy bay, nhiều khả năng từ nhà vệ sinh

Reuters

Nguy cơ lây trong toilet máy bay

Trong một báo cáo khác cũng cho thấy sự nghi ngờ về vai trò của toilet khi lây lan Covid-19, các nhà nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay họ có chứng cứ về trường hợp một nữ hành khách nhiễm virus Corona trên máy bay, nhiều khả năng từ phòng vệ sinh.
Người phụ nữ 28 tuổi nằm trong số 300 người Hàn Quốc được di tản khỏi Ý vào lúc dịch Covid-19 lên đến đỉnh điểm ở Milan hồi tháng 3, theo báo cáo trên chuyên san Emerging Infectious Diseases.
“Trên chuyến bay từ Milan (Ý) về Hàn Quốc, nữ hành khách đeo khẩu trang N95, trừ thời điểm cô dùng toilet”, theo báo cáo.
“Toilet này được dùng chung trong khoang của cô, trong đó có một người mắc Covid-19 nhưng không thể hiện triệu chứng. Nữ hành khách ngồi cách bệnh nhân 3 hàng ghế”, các chuyên gia CDC cho biết.

Tập yoga nhằm tăng cường hệ miễn dịch chống Covid-19

AFP

Hệ miễn dịch nữ giới

Chuyên san Nature hôm 26.8 cũng công bố một báo cáo mới cho thấy cơ thể nữ giới nhanh chóng kích hoạt cơ thể phản ứng miễn dịch, bao gồm việc triển khai tế bào lympo T (dạng tế bào bạch cầu có thể nhận dạng và loại trừ virus khỏi cơ thể).
Tác giả báo cáo, giáo sư Akiko Iwasaki của Đại học Yale (Mỹ) cho rằng chính phản ứng miễn dịch ở nữ giới giúp phái yếu chống chọi tốt hơn trước căn bệnh Covid-19, trong khi cánh đàn ông dễ dàng ngã bệnh nặng vì căn bệnh này.
Theo thống kê, khoảng 60% số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu là nam giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.