Tokyo kêu gọi Mỹ ủng hộ kế hoạch mua đảo tranh chấp

29/07/2012 18:44 GMT+7

(TNO) Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật đăng bài quảng cáo trên báo Wall Street Journal số ngày 27.7 với nội dung kêu gọi Mỹ ủng hộ kế hoạch mua 4 đảo trong quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư.

Bài quảng cáo chiếm 2/3 trang báo với với tựa đề To the American People from Tokyo, Japan (tạm dịch: Gửi đến người Mỹ từ Tokyo, Nhật Bản).

“Với hy vọng có được sự thấu hiểu, ủng hộ từ người dân Mỹ cho kế hoạch của chúng tôi mua 4 hòn đảo thuộc Senkaku, chúng tôi đăng mẫu quảng cáo vận động này hôm nay”, Kyodo News ngày 28.7 trích dẫn một câu trong bài quảng cáo.


Bài quảng cáo kêu gọi Mỹ ủng hộ kế hoạch mua đảo trên Wall Street Journal - Ảnh: Stat.ameba.jp

Chỉ ra rằng Trung Quốc đang gia tăng áp lực ở Senkaku/Điếu Ngư, bài viết cảnh báo “không ủng hộ các quốc gia châu Á ứng phó Trung Quốc sẽ khiến Mỹ mất cả Thái Bình Dương”.

Bài viết còn chỉ ra rằng quần đảo Senkaku thuộc tỉnh Okinawa, “vốn rất quan trọng về mặt địa lý chiến lược cho kế hoạch điều chỉnh lực lượng của Mỹ”.

Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara thông báo kế hoạch mua đảo nói trên và lập quỹ quyên góp hồi cuối tháng 4.2012. Tính đến đầu tháng 7, quỹ quyên góp mua đảo của Tokyo đã thu được 16,3 triệu USD, theo AFP.

Văn Khoa

>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.