Tổng chưởng lý Mỹ ủng hộ tiếp tục dùng nhà tù Guantanamo

10/03/2017 11:37 GMT+7

Tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions tuyên bố ủng hộ đưa thêm tội phạm đến giam giữ tại nhà tù Guantanamo và xét xử luôn tại đây.

Phát biểu trong một chương trình phát thanh ngày 9.3, Tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions nói rằng ông ủng hộ việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa thêm tù nhân đến nhà tù Guantanamo (thuộc lãnh thổ Cuba đang do Mỹ chiếm giữ), theo The Washington Post.
"Đó là một nơi rất ổn để giam giữ những loại tội phạm nguy hiểm. Những tội phạm này giống tù nhân chiến tranh, và tù nhân chiến tranh thì có thể bị giữ suốt thời gian xung đột xảy ra. Đồng thời nếu vi phạm quy tắc chiến tranh, họ có thể bị truy tố", ông Sessions nói.
Ngoài ra, Tổng chưởng lý Mỹ còn đề xuất xét xử tội phạm ngay tại nhà tù Guantanamo thay vì đưa về các toà án liên bang của Mỹ.
Tuyên bố của ông Sessions trái ngược hoàn toàn với nỗ lực suốt 8 năm qua của chính quyền Obama với cam kết chưa thành là đóng cửa nhà tù Guantanamo. Dù không hoàn thành được lời hứa khi còn tranh cử, nhưng ông Obama cũng giảm đáng kể số tù nhân bị giam tại Guantanamo, theo Politico.
Trong khi đó, Tổng thống Trump trong thời gian tranh cử cam kết rằng sẽ đưa "kẻ xấu" đến giam tại Guantanamo. Ông Trump cũng chỉ trích ông Obama với cáo buộc rằng nhiều tù nhân tại đây được thả ra đã tiếp tục tham gia các hoạt động khủng bố, dù phần lớn tù nhân được thả dưới thời tổng thống George W. Bush.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer ngày 9.3 cũng tuyên bố rằng Tổng thống Trump không có kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo, theo USA Today. Tuy vậy, ông Spicer cho biết chính quyền vẫn chưa xác định kế hoạch về việc mở rộng sử dụng nhà tù này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.