Tổng tham mưu trưởng thừa nhận Mỹ thua trong cuộc chiến Afghanistan

30/09/2021 08:48 GMT+7

Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thừa nhận một thực tế ảm đạm: Mỹ đã thua trong cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan.

“Ai cũng biết rằng cuộc chiến ở Afghanistan không kết thúc như chúng ta mong đợi, khi lực lượng Taliban lên nắm quyền ở Kabul”, Hãng tin Reuters dẫn lời tướng Milley phát biểu tại cuộc điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 29.9.
“Cuộc chiến là một thất bại chiến lược”, vị tướng nhấn mạnh trước các thượng nghị sĩ tham gia cuộc điều trần về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và nỗ lực sơ tán đầy hỗn loạn khỏi thủ đô Kabul.

Lãnh đạo quân đội Mỹ thừa nhận bất ngờ khi Afghanistan sụp đổ nhanh chóng

Theo ông, thất bại không diễn ra trong vòng 20 ngày cuối cùng hoặc thậm chí trong 20 tháng, mà đó là sự tích lũy kéo dài từ những quyết định chiến lược lâu trước đó. “Có nhiều bài học cần rút ra từ cuộc chiến này”, tướng Milley cho biết.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ liệt kê một loạt các yếu tố dẫn đến sự thất bại của Mỹ tại Afghanistan, trong đó có việc Mỹ làm mất cơ hội bắt giữ hoặc thậm chí tiêu diệt thủ lĩnh Osama bin Laden của al-Qaeda tại Tora Bora ngay sau khi Mỹ kéo quân vào Afghanistan năm 2001.
Tướng Milley cũng cho rằng quyết định tấn công Iraq năm 2003 cũng góp phần cho thất bại của Mỹ vì phân tán lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan; không xử lý thích đáng việc Pakistan là nơi trú ẩn (của Taliban); và rút các cố vấn khỏi Afghanistan vài năm trước.
Tháng 4, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 31.8, thực thi thỏa thuận do chính quyền Tổng thống trước đó là ông Donald Trump đạt được với Taliban.
Tại cuộc điều trần vào ngày 28.9, tướng Milley và tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Miền trung Mỹ, cho hay bản thân đã đề xuất giữ 2.500 lính Mỹ tại Afghanistan chứ không phải rút hết quân về nước.

Ngoại trưởng Mỹ: Tổng thống Biden "nhận thừa kế" thời hạn rút quân khỏi Afghanistan từ chính quyền Trump

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden đã được tham vấn khác nhau về việc cần làm ở Afghanistan, và trên cương vị tổng tư lệnh quân đội, ông cho rằng đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến 20 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.