Tổng thống Afghanistan thăm Ấn Độ: Tìm đối trọng

18/09/2016 09:28 GMT+7

Sau 2 ngày công du Ấn Độ, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani mang về 1 tỉ USD viện trợ kinh tế và trợ giúp chống khủng bố.

Hơn nữa, ông còn gây dựng được đối tác mới có thể sắm vai trò đối trọng trong quan hệ đối ngoại của Afghanistan, đặc biệt là với Trung Quốc, Pakistan và phương Tây.
Ông Ghani cất công đi tìm đối trọng vì thất vọng và không còn thật sự tin tưởng các đối tác kia. Mọi hình thức và mức độ hỗ trợ kinh tế của họ đến nay đều chỉ nhỏ giọt. Mọi dự án hợp tác đều gắn liền với nhiều điều kiện chính trị và đều nhằm bán hàng hơn là đầu tư sản xuất. Lộ trình triển khai chậm chạp và dự án nào, sự trợ giúp nào cũng đều đi cùng hệ lụy là củng cố sự phụ thuộc của Afghanistan vào suy tính lợi ích của họ.
Tổng thống Ghani càng không hài lòng về Pakistan khi nước này bị cho là không sử dụng hết ảnh hưởng của mình để kiềm chế Taliban, thúc ép lực lượng này chấp nhận đi vào giải pháp chính trị hòa bình ở Afghanistan, tức là chấm dứt chiến sự và chống đối, đồng ý đàm phán với phe chính phủ. Tại Afghanistan hiện có sự hoài nghi rất rõ là chính phủ và giới quân sự ở Pakistan “chủ ý chơi con bài 2 mặt” với Taliban.
Nhu cầu của Afghanistan trùng hợp với nhu cầu tranh thủ nước này của Ấn Độ. New Delhi không thể không quan ngại sâu sắc khi Bắc Kinh ráo riết gây dựng vai trò và tăng cường ảnh hưởng đối với láng giềng. Quan hệ giữa Ấn Độ với Pakistan lại vẫn chưa cải thiện. Afghanistan vì thế trở nên quan trọng hơn trước đối với Ấn Độ cả về kinh tế thương mại lẫn chính trị an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.