Tổng thống Assad sẵn sàng lập chính phủ mới với phe đối lập

31/03/2016 14:13 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết sẵn sàng thành lập chính phủ mới với sự tham gia của phe đối lập, tuy nhiên tuyên bố của ông đã bị các lực lượng đối lập phản bác.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết sẵn sàng thành lập chính phủ mới với sự tham gia của phe đối lập, tuy nhiên tuyên bố của ông đã bị các lực lượng đối lập phản bác.

Ông Assad lại bị phe đối lập ở Syria phản đối - Ảnh: ReutersÔng Assad lại bị phe đối lập ở Syria phản đối - Ảnh: Reuters
Ông Assad nói rằng "không có vấn đề gì" khi có sự tham gia của phe đối lập trong chính phủ mới, theo hãng tin RIA (Nga). Hiến pháp mới của Syria sẽ được hoàn chỉnh trong vài tuần tới, tạo cơ sở pháp lý cho việc hình thành chính phủ liên minh.
Ngay lập tức những nhà thương thuyết đại diện các lực lượng đối lập đã chỉ trích phát biểu của ông Assad, nói rằng vấn đề của  việc giải quyết xung đột chính trị ở Syria chính là thành lập cơ quan chuyển tiếp với đầy đủ quyền lực chứ không phải là thành lập một chính phủ khác dưới quyền kiểm soát của ông Assad.
“Những gì ông Bashar al-Assad nói không liên quan gì đến tiến trình chính trị”, ông George Sabra thuộc Ủy thương thuyết tối cao phát biểu, theo Reuters ngày 31.3.
Mỹ cũng phản bác bình luận của Tổng thống Syria. “Tôi không biết liệu ông ấy có hình dung ra mình là một phần của chính phủ đoàn kết dân tộc không. Rõ ràng đó sẽ là một khởi đầu không có ý nghĩa đối với chúng tôi", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói.
Cuộc khủng hoảng chính trị của Syria dường như bế tắc trong khi cộng đồng quốc tế đang cố gắng tìm ra giải pháp giải quyết cuộc nội chiến kéo dài 5 năm nay, làm 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản. Mỹ và phương Tây muốn thay đổi chính phủ ở Syria cùng với sự ra đi của ông Assad, trong khi Nga vẫn ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad. Moscow cho rằng việc ra đi hay không của ông Assad là quyền lựa chọn của người dân Syria.
Dù vậy, đàm phán hòa bình cho Syria vẫn đang được tiếp tục ở Geneva (Thụy Sĩ) với nỗ lực của cộng đồng quốc tế do Mỹ và Nga dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.