Tổng thống Burkina Faso từ chức sau 27 năm cầm quyền

01/11/2014 06:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore tuyên bố từ chức sau những đợt biểu tình bạo động, nhằm phản đối ý định kéo dài quãng thời gian 27 năm cầm quyền của ông.

 

Người biểu tình đòi ông Blaise Compaore từ chức. Một người cầm tấm biểu ngữ so sánh ông Blaise Compaore với đại dịch Ebola đang hoành hành tại Tây Phi - Ảnh: Reuters

Theo BBC sáng 1.11 (giờ Việt Nam), ông Compaore vừa ra tuyên bố rằng chiếc ghế tổng thống đang bị bỏ trống, ông kêu gọi tổ chức bầu cử trong vòng 90 ngày. Đám đông nhảy múa và ca hát tại thủ đô Ouagadougou sau khi tin tức ông Compaore từ chức được phát sóng, theo BBC.

Theo CNN, Tổng tư lệnh Honore Traore cho biết ông đang tạm nắm quyền tổng thống, và sẽ điều hành đất nước qua thời kỳ chuyển tiếp chính trị và bầu cử.

Vào hôm thứ Năm 31.10, những người biểu tình phản đối kế hoạch sửa đối hiến pháp của ông Compaore đã châm lửa tại tòa nhà chính phủ và tòa nhà quốc hội Burkina Faso, nơi các nhà lập pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu để quyết định có cho phép ông Compaore kéo dài thời gian nắm quyền hay không.

Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore - Ảnh: Reuters

Cũng theo BBC, những người biểu tinh vui mừng trước tin ông Blaise Compaore, nhưng không hài lòng trước việc người tạm nắm quyền là tướng Honore Traore. Việc ông Traore quá thân cận với tổng thống vừa từ chức khiến người biểu tình cảm thấy "quá khứ vẫn chưa thể đoạn tuyệt". Họ cũng không có ý định về nhà.

Pháp, quốc gia bảo hộ Burkina Faso trước đây, đã lên tiếng hoan nghênh quyết định từ chức của ông Blaise Compaore và kêu gọi nước này sớm tổ chức bầu cử.

Ông Blaise Compaore lên nắm quyền tại Burkina Faso kể từ năm 1987 sau một cuộc đảo chính đẫm máu. Quốc gia này là một đối tác quan trọng của phương Tây trong chiến dịch chống lại các binh sĩ Hồi giáo, CNN cho biết.

Phương Thảo

 >> Tai nạn giao thông tại Burkina Faso, 11 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.