Tổng thống Đức trong cơn sóng gió

05/01/2012 01:05 GMT+7

Tổng thống Đức Christian Wulff đang đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ liên quan tới một khoản vay mua nhà gây tranh cãi, theo BBC ngày 4.1.

Vụ việc bắt đầu khi báo Bild đăng bài tiết lộ rằng hồi tháng 10.2008, khi còn là Thống đốc bang Lower Saxony, ông Wulff đã nhận khoản vay mua nhà trị giá 500.000 euro với lãi suất 4% từ vợ của doanh nhân Egon Geerkens. Lãi suất trên thấp hơn 1% so với mức trung bình của ngân hàng. Hồi tháng 12, ông Wulff, 52 tuổi, đã xin lỗi người dân và nói lẽ ra phải công khai khoản nợ này trước khi ông nhậm chức.

Tuy nhiên, truyền thông Đức lại “khui” ra rằng vị tổng thống này từng tìm cách gây áp lực để tờ Bild không đăng bài báo trên nhưng bất thành. Trong bài xã luận đăng hôm qua, tờ Financial Times Deutschland Đức kêu gọi ông từ chức vì “hành động không phù hợp với vị trí”. Nhật báo nổi tiếng Sueddeutsche Zeitung cũng bình luận: “Các hành động của ông Wulff thật đáng lo ngại. Ông ấy không còn là Thống đốc Lower Saxony nữa mà đã là nguyên thủ quốc gia. Chức vụ này dường như quá lớn đối với ông”.

 
Tổng thống Đức Christian Wulff - Ảnh: AFP 

Tổng thống Wulff, nhậm chức hồi tháng 6.2010, là đồng minh của Thủ tướng Angela Merkel. Tuy chức vụ Tổng thống Đức chỉ mang tính biểu tượng nhưng vụ việc sẽ gây bất lợi mới cho uy tín của bà Merkel và liên minh cầm quyền.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.