Tổng thống Duterte giải thích về lệnh 'gia cố' đảo ở Biển Đông

10/04/2017 17:20 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 10.4 tuyên bố không muốn làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc khi ra lệnh quân đội "gia cố" những thực thể ở Biển Đông do Manila chiếm đóng.

Phát biểu trước giới phóng viên, Tổng thống Duterte cho hay ông đã đảm bảo với phía Trung Quốc rằng quân đội Philippines sẽ không đưa bất kỳ vũ khí nào tới những thực thể mà Manila đang kiểm soát ở Biển Đông, theo ABS-CBN News.
Hồi tuần trước, ông Duterte tuyên bố đã ra lệnh cho quân đội chiếm đóng tất cả các thực thể Philippines có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông mà chưa bị bên nào chiếm đóng. Sau đó, Trung Quốc bày tỏ quan ngại về lệnh mới của ông Trump.
Đáp lại, ông Duterte nhấn mạnh rằng Philippines muốn có hòa bình và hữu nghị với Trung Quốc, nhưng đất nước ông vẫn cần gia cố cái gọi là lãnh thổ ở Biển Đông vì “mọi người đang chiếm đoạt” đảo và bãi đá ở vùng biển này (?).
Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough ở Biển Đông từ Philippines từ năm 2012. Hồi tháng 2.2017, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố ông tin rằng Trung Quốc không sớm thì muộn cũng sẽ bồi đắp Scarborough.
Ngoài ra, Bộ trưởng Lorenzana hôm 9.3 cũng đã lên tiếng quan ngại sau khi một tàu Trung Quốc bị phát hiện tiến hành hoạt động khảo sát ở Benham Rise từ tháng 7-12.2016. Benham Rise rộng khoảng 13 triệu ha, nằm ở phía đông Philippines, không bị nước nào tranh chấp và được Liên Hiệp Quốc xác định thuộc thềm lục địa nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.