Tổng thống Duterte ra lệnh phóng thích 17 ngư dân Việt Nam

04/10/2016 14:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh thả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt hồi đầu tháng 9 qua vì xâm nhập và đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines, truyền thông nước này cho hay ngày 4.10.

Philippine Star ngày 4.10 cho biết lệnh của Tổng thống Duterte đã được ban hành nhưng Cục di trú và trục xuất (BID) ở Vigan phải chờ lệnh chính thức từ Bộ Tư pháp của nước này trước khi phóng thích các ngư dân Việt Nam.
Lourdes C. Peñala, quan chức của BID ở Vigan, cho biết những ngư dân Việt Nam đang được tạm giữ với sự giám hộ của những người Việt Nam khác định cư ở Vigan. Họ ở đó cũng để giúp đỡ phiên dịch cho các ngư dân Việt Nam. "Chúng tôi đang chờ đợi lệnh từ Bộ Tư pháp trước khi trả tự do cho họ", ông Peñala nói.
Tổng thống Duterte ra lệnh trả tự do cho các ngư dân Việt Nam hồi tuần trước sau chuyến công du của ông đến Việt Nam. Chưa rõ việc phóng thích sẽ được thực hiện khi nào nhưng Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II nói rằng quyết định của ông Duterte là "hành động thiện chí" đối với chính phủ và người dân Việt Nam.
Lực lượng hải quân Bắc Luzon của Philippines hôm 8.9 đã bắt giữ các ngư dân Việt Nam trên ba tàu đánh cá tại vùng biển của nước này, cách Vigan 21 hải lý về phía tây. Họ bị cơ quan công tố của tỉnh Ilocos Sur cáo buộc xâm phạm lãnh hải của Philippines bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.