Tổng thống Duterte tuyên bố tình trạng bạo lực vô luật pháp ở Philippines

03/09/2016 12:16 GMT+7

Tổng thống Philippines hôm nay 3.9 tuyên bố áp dụng tình trạng vô luật pháp sau khi xảy ra vụ nổ ở khu chợ đêm tại thành phố Davao tối 2.9, làm ít nhất 14 người thiệt mạng, truyền thông Philippines cho hay.

Phát biểu trên đài truyền hình, Tổng thống Rodrigo Duterte gọi tình trạng vô luật pháp, hay còn gọi là tình trạng bạo lực vô luật pháp đối với Philippines không phải là thiết quân luật, đồng thời kêu gọi cả nước hợp tác với quân đội và cảnh sát đối phó với bao lực.
"Đây không phải là tình trạng thiết quân luật trừ phi người dân và đất nước này ở trong tình trạng bị đe doạ”, ông nói với các nhà báo, theo Reuters.
“Tôi có trách nhiệm bảo vệ đất nước và giữ gìn sự nguyên vẹn của lãnh thổ này”, ông Duterte nói khi tuyên bố tình trạng mới áp dụng cho Philippines, theo Inquirer. “Sẽ có nhiều điểm canh gác xuất hiện”, ông cảnh báo người dân sự thay đổi của đất nước trong thời gian tới, tuy nhiên không cho biết tình trạng này áp dụng trong thời gian bao lâu.
Vài giờ sau tuyên bố của ông Duterte, Điện Malacanang nói lại rằng tình trạng bạo lực vô luật pháp chỉ áp dụng ở đảo Mindanao. Tuy nhiên, sau đó Điện Malacanang lại thay đổi, nói tuyên bố áp dụng trên cả nước, theo Rappler.
Hồi 4 giờ sáng 3.9, ông Duterte đến hiện trường xảy ra vụ nổ ở ngôi chợ đêm của thành phố Davao, nơi ông từng làm thị trưởng nhiều năm liền. Ít nhất 14 người thiệt mạng và 67 người bị thương trong vụ nổ xảy ra đêm 2.9. Tổng thống Philippines gọi đây là vụ tấn công khủng bố.
Tổng thống Duterte gia tăng quyền lực của mình sau khi tuyên bố tình trạng bạo lực vô luật pháp. Rappler cho biết Tổng thống có thể huy động quân đội và cả cảnh sát tham gia trấn áp bạo lực và tội phạm trong tình trạng đất nước xảy ra nhiều bạo lực. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Philippines, tình trạng vô luật pháp được áp dụng. Hồi năm 2003, cựu tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo từng tuyên bố lệnh này nhưng chỉ giới hạn ở Davao.
Ông Duterte đang mạnh tay với chiến dịch chống tội phạm, đặc biệt là ma tuý, khiến gần 2.000 người sử dụng và liên quan đến ma tuý bị sát hại kể từ khi ông chính thức nắm quyền ở Philippines từ cuối tháng 6.2016.
Gần đây, nhiều tin đồn xuất hiện nói rằng các nhóm tội phạm đang tìm cách ám sát ông Duterte. Vụ nổ ở chợ đêm được cho là có bàn tay của các nhóm mafia muốn dằn mặt Tổng thống Philippines. Tuy nhiên, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.