Tổng thống Duterte: Vẫn duy trì liên minh quân sự vì an ninh quốc phòng

12/10/2016 19:24 GMT+7

Trong một động thái mới, Tổng thống Philippines hôm nay 12.10 cho biết Manila sẽ không bỏ các hiệp ước còn hiệu lực và tiếp tục duy trì tất cả các liên minh quân sự với nước khác vì mục đích quốc phòng.

"Chúng ta không nhất thiết phải phá vỡ hoặc bỏ những hiệp ước hiện hữu bởi vì những hiệp ước này vẫn tạo ô che cho chúng ta", ông Rodrigo Duterte nói trong một bài phát biểu với lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ở Manila, theo Reuters. Tổng thống Duterte nói trong bối cảnh Manila không chắc chắn về tương lai của mối quan hệ an ninh với Washington.
"Chúng ta vẫn duy trì tất cả các liên minh quân sự vì mục đích quốc phòng của Philippines", ông nói tiếp. Reuters cho rằng trong bài phát biểu của ông, không rõ Tổng thống Duterte đề cập đến quốc gia nào khi nói đến việc tiếp tục liên minh quân sự.
Trước đó, ông Duterte tuyên bố không muốn duy trì liên minh quân sự với đồng minh lâu năm là Mỹ vì cho rằng chỉ có Washington được lợi ích từ liên minh này, trong khi Manila phải chịu áp lực và làm theo chỉ dẫn của phía Mỹ để đổi lấy sự “che chở”.
Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên một phần cũng vì không chấp nhận sự chỉ trích và can thiệp của Washington đối với chiến dịch chống tội phạm và ma tuý của ông, được cho là đã làm hơn 3.400 người chết kể từ khi ông lãnh đạo Philippines hồi tháng 6.2016, theo Philippine Star.
Bên cạnh đó, người đứng đầu chính phủ Philippines cho biết muốn thiết lập liên minh với Nga và Trung Quốc, quốc gia mà lâu nay Manila phải dựa vào Washington để đối phó trong tranh chấp ở Biển Đông. Ông Duterte có kế hoạch đi thăm Trung Quốc và Nga tuần tới.

tin liên quan

Mỹ - Philippines cắt ngắn cuộc tập trận chung
Quân đội Mỹ và Philippines đã cắt ngắn cuộc tập trận chung, kết thúc một ngày sớm hơn dự kiến giữa lúc Tổng thống Philippines đặt câu hỏi có cần thiết để liên minh quân sự với Mỹ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.