Tổng thống Erdogan bổ nhiệm con rể làm Bộ trưởng Tài chính

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/07/2018 21:53 GMT+7

Cựu Phó thủ tướng Mehmet Simsek và cựu Bộ trưởng Tài chính Naci Agbal, 2 người thuộc nhóm quan chức kinh tế có mối quan hệ tốt với giới đầu tư nước ngoài, không có tên trong nội các mới.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhậm chức nhiệm kỳ mới vào ngày 9.7 sau hàng loạt cải cách trong bộ máy chính quyền. Sau đó, ông công bố danh sách nội các trong đó người giữ vị trí Bộ trưởng Ngân khố và Tài chính là ông Berat Albayrak, theo AFP.
Ông Albayrak kết hôn với con gái ông Erdogan vào năm 2004 và được tổng thống tin tưởng trong những năm gần đây. Ông Albayrak được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng vào năm 2015.
Sự thăng tiến của ông Albayrak khiến một số thành viên đảng cầm quyền AKP phản ứng vì cho rằng Tổng thống Erdogan đang đưa “người nhà” và những người ủng hộ ông vào bộ máy lãnh đạo.
Cựu Phó thủ tướng Mehmet Simsek và cựu Bộ trưởng Tài chính Naci Agbal không có tên trong nội các mới. Cả 2 ông này được coi là thuộc nhóm quan chức kinh tế có mối quan hệ tốt với giới đầu tư nước ngoài và có thể giúp giảm đi lo ngại về những quan điểm ngẫu hứng của Tổng thống Erdogan.
Một số nhà kinh tế cho rằng quyết định bổ nhiệm ông Albayrak và bỏ qua ông Simsek là điều không như mong đợi, đồng thời mỉa mai đây là quyết định “thân thiện với ông Erdogan” chứ không thân thiện với thị trường kinh tế, theo tờ The Financial Times.
Cũng qua đợt cải cách này, chức vụ thủ tướng bị bãi bỏ, tổng thống được quyền bổ nhiệm phó tổng thống, bộ trưởng và có thể can thiệp vào hệ thống tư pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.