Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột với Triều Tiên

17/05/2017 15:48 GMT+7

Tốc độ phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang khiến chính quyền tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lo ngại.

Tờ Edaily (Hàn Quốc) ngày 17.5 dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo nguy cơ xung đột với Triều Tiên do các chương trình hạt nhân và tên lửa phát triển nhanh trong thời gian gần đây.
“Sự thật là có khả năng xung đột quân sự cao tại Đường giới hạn phía bắc (NLL) và đường ranh giới quân sự (MDL)”, ông Moon cho biết.
Trước đó, Triều Tiên ngày 14.5 bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo từ địa điểm gần TP.Kusong ở phía tây bắc thủ đô Bình Nhưỡng, đạt độ cao 2.000 km và bay xa 700 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản sau khoảng 30 phút.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo sau đó cho hay phía Hàn Quốc đã phát hiện vụ việc thông qua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ triển khai tại nước này.
Tên lửa Triều Tiên tại buổi diễu hành ở Bình Nhưỡng ngày 14.5 Reuters
Cũng trong hôm nay, Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris kêu gọi tất cả các nước thực hiện "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa" để kiềm chế tham vọng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Theo AFP, ông Harris nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng đang gây ra mối đe dọa đến "toàn thế giới" và cần có biện pháp cấp bách để giải quyết.
"Cách hành xử nguy hiểm của Bình Nhưỡng không chỉ đe dọa bán đảo Triều Tiên, mà cả đối với Nhật Bản, Trung Quốc và Nga", ông Harris phát biểu tại một sự kiện do Quỹ Hòa bình Sasakawa tổ chức ở Tokyo.

tin liên quan

Hàn Quốc phát triển radar chỉ điểm pháo binh Triều Tiên

Cơ quan phụ trách chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ngày 24.4 thông báo nước này vừa phát triển loại radar tiên tiến nhằm hỗ trợ đối phó hiệu quả hơn “mối đe dọa rốc-két” từ CHDCND Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, hãng Yonhap ngày 17.5 đưa tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc muốn nối lại đường dây nóng liên Triều bị cắt năm ngoái sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và tên lửa.
Triều Tiên cũng cắt 2 kênh liên lạc và trục xuất các nhân viên người Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong vào tháng 2.2016. Một trong hai kênh này là đường dây nóng thành lập từ năm 1971 nhưng thường xuyên bị cắt vào những thời điểm quan hệ song phương trở nên căng thẳng.
Về mặt kỹ thuật, đường dây không bị cắt nhưng kênh liên lạc này không hoạt động vì Triều Tiên không trả lời cuộc gọi từ các quan chức Hàn Quốc mỗi ngày.
“Chính phủ giữ quan điểm rằng kênh đối thoại liên Triều phải được mở lại và chúng tôi đang tìm cách phục hồi lại”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 17.5. Ông Lee cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích theo lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.