Tổng thống Hàn Quốc: thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc di sản chiến tranh lạnh

12/06/2018 18:51 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 12.6 gọi cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tại Singapore là “sự kiện lịch sử” giúp chấm dứt di sản chiến tranh lạnh cuối cùng trên thế giới.

“Tôi xin gửi lời chúc mừng và hoan nghênh thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên thành công. Thỏa thuận Sentosa ngày 12.6 được ghi nhận là sự kiện lịch sử giúp chấm dứt di sản chiến tranh lạnh cuối cùng trên trái đất”, AFP dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố. Ông Moon đồng thời ca ngợi Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim “can đảm và quyết tâm” hướng đến sự thay đổi.
Theo AFP, Tổng thống Moon đã đóng vai trò người hòa giải giúp hai cựu thù thời chiến tranh lạnh ngồi vào bàn đàm phán.
“Dựa trên thỏa thuận đạt được ngày hôm nay, chúng ta sẽ có lộ trình mới phía trước. Bỏ lại những ngày đen tối với chiến tranh và xung đột, chúng ta sẽ viết lên trang sử mới về hòa bình và hợp tác. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc cho hay.
Dù vậy, Tổng thống Moon vẫn lưu ý rằng “đây vẫn chỉ là bước khởi đầu và sẽ còn nhiều khó khăn phía trước”. “Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bao giờ quay trở về quá khứ một lần nữa và không bao giờ từ bỏ chặn đường mới”, ông Moon cho biết thêm.
Cái bắt tay lịch sử của Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Reuters
Tổng thống Moon đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim kết thúc thượng đỉnh lịch sử tại khách sạn cao cấp Capella trên đảo Sentosa (Singapore). Hai lãnh đạo đã ký vào văn kiện chung, theo đó Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trả lời phóng viên đài Fox News trong buổi họp báo tại Singapore, Tổng thống Trump cho biết lãnh đạo Kim sẽ ngay lập tức có những bước tiếp theo hướng đến giải trừ vũ khí hạt nhân và tiến trình này đang diễn ra nhanh chóng.
Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là trọng tâm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.
Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã lên tiếng ủng hộ kết quả tích cực từ thượng đỉnh, theo Reuters.
4 điểm trong văn kiện chung
Theo AFP, 4 điểm trong văn kiện vừa được ký kết giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump bao gồm:
1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ song phương mới phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.
2. Hai quốc gia sẽ cùng nỗ lực xây dựng chế độ hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên.
3. Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ký kết giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào ngày 27.4.2018, trong đó Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa toàn toàn bán đảo Triều Tiên.
4. Mỹ và Triều Tiên cam kết nỗ lực tìm kiếm hài cốt tù nhân chiến tranh và ngay lập tức hồi hương những hài cốt đã được nhận dạng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.