Tổng thống Iran đối mặt truy tố hình sự

13/05/2013 13:26 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Iran, cơ quan gồm các giáo sĩ quyền lực có chức năng bảo vệ hiến pháp, vào hôm 12.5 đã cáo buộc Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vi phạm quy định tranh cử sau khi công khai ủng hộ một ứng cử viên tổng thống.

Cáo buộc được đưa ra sau khi ông Ahmadinejad xuất hiện cùng cố vấn trưởng Esfandiar Rahim Mashaei của ông khi ông này đến đăng ký tranh cử hôm 11.5.

Ông Mashaei và cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani là hai gương mặt nổi trội trong cuộc bầu cử vào hôm 14.6.

“Chúng tôi đã thảo luận chuyện này tại một cuộc họp của ủy ban giám sát bầu cử và mọi người nhất trí rằng tổng thống đã phạm tội”, người phát ngôn của Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Abasali Kadkhodaie nói.

Ông Ahmadinejad, người không được phép ra tranh cử nhiệm kỳ ba, hiện chưa bị truy tố và tiến trình này phụ thuộc vào quyết định của bộ máy tư pháp, vốn chưa đưa ra bình luận.

Theo tờ Wall Street Journal, ông Ahmadinejad đã biện hộ cho hành động của mình bằng cách nói rằng ông xin nghỉ phép trong hôm 11.5.

Tờ Telegraph cho hay ông Ahmadinejad có thể đối mặt với án phạt 74 roi hoặc 6 tháng tù giam nếu bị kết tội vi phạm quy định bầu cử.

Sơn Duân

>> Iran muốn làm trung gian hòa giải nội chiến ở Syria?
>> Iran trình làng máy bay không người lái tàng hình đa năng mới
>> Syria, Iran dọa trả đũa Israel
>> Iran sẵn sàng luyện binh giúp Syria
>> Xôn xao tin Tổng thống Iran bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.