Tổng thống Iran: Mỹ phải xin lỗi trước khi khôi phục quan hệ ngoại giao

12/11/2015 20:53 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran, Hassan Rouhani tuyên bố việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Iran phụ thuộc vào thái độ của Mỹ, cho rằng Washington phải xin lỗi.

(TNO) Tổng thống Iran, Hassan Rouhani tuyên bố việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Iran phụ thuộc vào thái độ của Mỹ, cho rằng Washington phải xin lỗi, theo Reuters ngày 12.11.
 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: ReutersTổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran đạt được giữa nước này và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Đức, Trung Quốc) đã làm cho mối quan hệ Washington-Tehran tốt lên.
Trả lời phỏng vấn báo Corriere della Sera (Ý) ngày 12.11, ông Rouhani khẳng định việc thực hiện thỏa thuận về chương trình hạt nhân Tehran sẽ ảnh hưởng tới tương lai. Theo ông: “Nếu thỏa thuận được áp dụng tôt thì điều đó có thể tạo nền tảng để bớt đi những căng thẳng với Mỹ, tạo điều kiện để mở ra một kỷ nguyên mới”.
Tuy vậy, Tổng thống Iran cho rằng nếu Mỹ không tôn trọng những điều khoản liên quan đến họ trong thỏa thuận hạt nhân này thì chắc chắn mối quan hệ giữa Iran và Mỹ vẫn sẽ chỉ như trước đây.
Ông Rouhani cho rằng Mỹ phải xin lỗi người dân Iran trước khi có thể khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời việc mở lại đại sứ quán cũng sẽ phụ thuộc vào thái độ của Mỹ. Ông nói: “Nếu Mỹ thay đổi chính sách của họ, sửa chữa những sai lầm suốt 37 năm qua và xin lỗi người dân Iran thì tình hình sẽ khác và những điều tốt đẹp sẽ đến”.
Quan hệ giữa Mỹ và Iran đã căng thẳng từ mấy chục năm qua, đặc biệt trong thập niên đầu thế kỷ 21 do vấn đề về chương trình hạt nhân của Tehran. Trải qua cả thập kỷ đàm phán, hồi tháng 7 vừa qua, Iran và nhóm P5+1 đã nhất trí được thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Tehran, trong đó Iran phải tuân thủ các điều khoản liên quan đến chương trình hạt nhân, đổi lại Mỹ và phương Tây sẽ cắt giảm và dỡ bỏ các trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.
Tuy vậy, điều kiện mà phía Mỹ đưa ra đối với việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran là Iran phải tuân thủ các điều khoản về chương trình hạt nhân trước tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.