Tổng thống Macron: G7 có thể vắng bóng Mỹ

08/06/2018 19:00 GMT+7

Nếu Tổng thống Donald Trump không màng chuyện ‘bị cô lập’, thì tốt nhất G7 nên biến thành G6 - đó là tuyên bố với giọng điệu thù địch hiếm thấy của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối với ‘bạn hữu’ Mỹ.

Trước báo giới hôm 7.6, nhà lãnh đạo Pháp nhắc nhở rằng chẳng có tổng thống nào ngồi ghế mãi mãi, cũng như hiện không thế lực nào có thể được gọi là “bá chủ thế giới”.
“Sáu quốc gia của nhóm G7 gộp lại đã tạo nên thị trường còn lớn hơn thị trường Mỹ”, đủ sức đại diện cho “thế lực đáng kể ở tầm thế giới”, Đài cbc.ca dẫn lời Tổng thống Macron phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 7.6
“Có lẽ tổng thống Mỹ không quan tâm đến việc bị cô lập, nhưng chúng tôi cũng chẳng màng chuyện sẽ trở thành nhóm 6 nước, nếu cần thiết”, nhà lãnh đạo Điện Élysées.
Lời nhận xét trên của tổng thống Pháp diễn ra vào thời điểm các nhà lãnh đạo nhóm G7 chuẩn bị ngồi vào bàn hội nghị, với chủ đề thảo luận chính là thương mại.
Tổng thống Donald Trump cũng có chuyến công du đầu tiên đến Canada nhân dịp này.
Ông Macron cũng lên tiếng chỉ trích các quyết định gần đây của tổng thống Mỹ về việc áp đặt thuế suất nhập khẩu thép nhôm từ châu Âu, Canada và Mexico.
“Tôi muốn nói với ông Trump rằng những biện pháp trên hoàn toàn phản tác dụng. Chúng ta không thể tiến hành cuộc chiến thương mại chống lại bạn bè”, tổng thống Pháp nhấn mạnh trong khi gọi Mỹ là phía “đơn phương và phi pháp”.
Nhà lãnh đạo Pháp bắt đầu có giọng điệu gay gắt đối với người đồng cấp Mỹ sau khi cuộc điện đàm song phương với Tổng thống Trump hồi tuần trước đã diễn ra một cách “khủng khiếp”, theo Đài CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.