Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức

21/01/2013 07:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai tại Nhà Trắng vào hôm 20.1 trong một buổi lễ nhỏ có phần khiêm tốn so với khởi đầu lịch sử của ông cách đây bốn năm.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai tại Nhà Trắng vào hôm 20.1 trong một buổi lễ nhỏ có phần khiêm tốn so với khởi đầu lịch sử của ông cách đây bốn năm.

Với sự có mặt của gia đình tại Phòng Xanh, ông Obama đã đặt tay lên Kinh thánh và lặp lại lời tuyên thệ được đọc bởi Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts.

Đây là một khởi đầu ít rình rang cho nhiệm kỳ hai của một tổng thống da màu đầu tiên, vốn dự kiến sẽ xoay quanh cuộc chiến ngân sách với đảng Cộng hòa cùng những nỗ lực cải cách kiểm soát súng và luật nhập cư, ít nhất là ngay lúc ban đầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
 Ông Obama tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: Reuters

Ông Obama, 51 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức trước công chúng vào hôm nay, 21.1, bên ngoài Điện Capitol, trông ra Công viên Quốc gia, với sự chứng kiến của khoảng 800.000 người.

Buổi lễ này sẽ hoành tráng hơn với bài phát biểu nhậm chức và lễ diễu hành.

An ninh đã được thắt chặt tại trung tâm thủ đô Washington D.C., theo Reuters. Nhiều đường phố đã được chặn lại bằng rào chắn.

Trên đại lộ Pennsylvania bên ngoài Nhà Trắng, một khán đài được bao bọc bằng kính chống đạn đã được dựng lên dành cho ông Obama và các vị khách VIP khác theo dõi lễ diễu hành.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
 Tuyên thệ trước mặt gia đình gồm Đệ nhất phu nhân Michelle và hai con gái Sasha và Malia - Ảnh: Reuters

Buổi lễ hôm chủ nhật cần thiết bởi Hiến pháp Mỹ quy định nhiệm kỳ của tổng thống bắt đầu từ ngày 20.1.

Tính cả buổi lễ trong hôm nay, ông Obama sẽ tuyên thệ tổng cộng bốn lần, bằng với Tổng thống Franklin Roosevelt, người từng làm tổng thống bốn nhiệm kỳ. (Theo hiến pháp Mỹ hiện nay, một người chỉ được phục vụ tối đa hai nhiệm kỳ tổng thống).

Vào năm 2009, ông Obama đã phải tiến hành tuyên thệ lần thứ hai bởi Chánh án Roberts đã đọc vấp trong lần đầu. Lần này, ông Roberts đã thủ sẵn một tấm giấy ghi lời tuyên thệ nên buổi lễ đã diễn ra suôn sẻ.

Trước đó, Phó tổng thống Joe Biden cũng đã tuyên thệ nhậm chức trước mặt Thẩm phán Tối cao Pháp viện Sonia Sotomayor tại nơi làm việc của ông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
 Đặt tay lên cuốn kinh thánh của gia đình - Ảnh: Reuters

Ông Obama cùng ông Biden sau đó đã đặt vòng hoa tại Mộ chiến sĩ vô danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington trong một buổi lễ tưởng niệm long trọng. 

Khán giả tham dự buổi lễ hôm nay dự kiến không nhiều bằng năm 2009, khi số lượng kỷ lục 1,8 triệu người đổ về Công viên Quốc gia để chứng kiến lễ nhậm chức. Số người tham dự vào hôm nay dự kiến từ 600.000 đến 800.000 người.

Tại buổi lễ, ông Obama sẽ đọc bài diễn văn nhậm chức vốn vạch ra đường hướng cho nhiệm kỳ hai.

Sơn Duân

>> Ông Obama tuyên thệ 4 lần
>> Ông Obama chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ
>> Bush “cha” và Bush “con” không tham dự lễ nhậm chức của Obama
>> Ông Obama công bố đề xuất kiểm soát súng
>> Dàn sao "khủng" biểu diễn tại lễ nhậm chức của ông Obama
>> Beyoncé sẽ hát trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.