Tổng thống Mỹ cho phép cảnh sát tiếp tục nhận vũ khí quân đội

29/08/2017 07:32 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.8 đã ký sắc lệnh hủy bỏ giới hạn chuyển giao vũ khí và khí tài quân đội cho các lực lượng cảnh sát địa phương vốn được áp dụng vào thời Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama đã hạn chế chương trình chuyển giao vũ khí thừa của Lầu Năm Góc sau khi lực lượng hành pháp địa phương dùng xe thiết giáp quân sự và súng ống hạng nặng để đối đầu đám đông biểu tình giận dữ vì cảnh sát bắn người da màu ở thành phố Ferguson, bang Missouri, vào năm 2014.

Việc sử dụng vũ khí quân đội ở Ferguson đã làm dấy lên sự phản đối lan rộng ở Mỹ, buộc tổng thống Obama ra lệnh cấm cung cấp cho cảnh sát một số loại vũ khí và khí tài cụ thể, bao gồm xe bọc thép, trực thăng chiến đấu hoặc các phương tiện cùng loại, vũ khí và đạn dược từ 50 ly trở lên, súng phóng lựu, lưỡi lê, quân phục ngụy trang.

Ông Obama còn buộc các lực lượng cảnh sát phải chứng tỏ họ sử dụng hợp lý các loại khí tài như trực thăng và các máy bay khác, xe thiết giáp, máy bay không người lái…

“Những mức giới hạn như trên đã đi quá xa”, theo Reuters ngày 29.8 dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đề cập về sắc lệnh mới của tổng thống đương nhiệm tạ Nashville, bang Tennessee.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump lật lại các chính sách từ thời người tiền nhiệm.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng, Lầu Năm Góc đã chuyển gia hơn 6 tỉ USD giá trị vũ khí/khí tài cho các cơ quan cảnh sát khi chương trình này bắt đầu được triển khai vào 25 năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.