Tổng thống Mỹ-Hàn Quốc bàn chuyện thượng đỉnh tiếp theo với Triều Tiên

Ngọc Mai
Ngọc Mai
29/04/2018 09:10 GMT+7

Phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) ngày 29.4 cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn đã điện đàm về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đó.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã điện đàm hơn một giờ đồng hồ vào ngày 28.4 để trao đổi những vấn đề liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm vừa qua. 
Theo Yonhap dẫn thông báo của Nhà Xanh, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng Hàn Quốc và Mỹ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới có thể đưa ra thỏa thuận về các biện pháp cụ thể đối với quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Trump sau đó cho biết đã có cuộc trò chuyện dài và rất có ích với ông Moon. Ông Trump cũng nói rằng việc lãnh đạo 2 miền Triều Tiên nhất trí mục tiêu giải trừ hạt nhân là một tin tốt lành cho thế giới.
Cũng trong cuộc điện đàm trên, ông Trump và ông Moon đã bàn về địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Sau khi xem xét, giờ đây chỉ còn 2 hoặc 3 địa điểm tiềm năng. 
Đài CBS dẫn các nguồn tin quan chức Mỹ cho biết Singapore và Mông Cổ đang là 2 "ứng viên" cuối cùng.
Trước đó cùng ngày, phát biểu tại bang Michigan, chủ nhân Nhà Trắng tiết lộ sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong vòng 3 hoặc 4 tuần tới.
Ngày 27.4 vừa qua, thế giới chứng kiến cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim ở Bàn Môn Điếm. Cả hai tỏ ra rất thân thiết và cởi mở, cùng nhấn mạnh một kỷ nguyên hòa bình sẽ về trên bán đảo Triều Tiên.
Hai bên cũng thống nhất sẽ có những cuộc đàm phán để lập hiệp định hòa bình lâu dài và bền vững nhằm chính thức kết thúc chiến tranh sau 65 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.