Tổng thống Mỹ khẳng định không lo sợ nguy cơ bị phế truất

12/12/2018 13:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không lo ngại về nguy cơ bị phế truất và cựu luật sư Michael Cohen của ông trả tiền cho hai người phụ nữ trước cuộc cử bầu năm 2016 không vi phạm luật vận động tranh cử.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Nhà Trắng ngày 11.12, Tổng thống Trump cho biết: “Thật khó mà phế truất bất kỳ ai không làm điều gì sai trái, nhất là người tạo ra nền kinh tế hùng mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ. Không, tôi hoàn toàn không lo ngại gì”.
Hồi tuần rồi, các công tố viên ở thành phố New York cáo buộc ông Trump đã chỉ thị cho Cohen (lúc còn làm luật sư riêng cho ông) trả hàng trăm nghìn USD cho hai người phụ nữ để họ không công bố thông tin về nghi án mối quan hệ tình ái với ông Trump trước thềm cuộc bầu cử năm 2016. Các công tố viên cho rằng hành động chi tiền này vi phạm luật về tài chính trong vận động tranh cử.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ nhấn mạnh đây là hành động vi phạm luật có thể dẫn đến việc tổng thống bị phế truất. Tuy nhiên, một số nghị sĩ khác tại Quốc hội chất vấn liệu rằng đây có phải tội đủ nghiêm trọng để bắt đầu tiến trình phế truất hay không.

Cựu luật sư Michael Cohen của Tổng thống Donald Trump bên ngoài tòa án ở New York hồi cuối tháng 11 Reuters

Theo quy định, việc phế truất cần phải có 2/3 hạ nghị sĩ và 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý. Hiện Thượng viện lại do đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump kiểm soát, còn Hạ viện sẽ do đảng Dân chủ nắm từ tháng 1.2019.

Tòa án ở thành phố New York dự kiến sẽ tuyên án ông Cohen trong ngày 12.12 vì trả tiền cho hai người gồm nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu tạp chí khiêu dâm Playboy Karen McDougal.
Tổng thống Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc có mối quan hệ tình ái với hai người này. Dù vậy, ông từng thừa nhận trả lại tiền cho ông Cohen sau khi viên luật sư chi 130.000 USD cho Daniels, người có tên thật là Stephanie Clifford.
Tổng thống Trump cũng đã lên án ông Cohen hợp tác với các công tố viên, nói dối để làm nhẹ bản án. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời yêu cầu tòa phải xử thật nghiêm ông Cohen vì vị luật sư này lẽ ra phải nắm rõ luật về tài chính trong vận động tranh cử để tư vấn.
Phóng viên Reuters đặt câu hỏi liên quan đến việc các công tố viên quả quyết rằng có nhiều người từng làm việc cho Tổng thống Trump đã gặp hoặc có thỏa thuận làm ăn với người Nga trước và trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016. Tổng thống Trump đáp họ chỉ là những kẻ “nhãi nhép” và chuyển sang cáo buộc ứng cử viên đối thủ-cựu ngoại trưởng Hillary Clinton vi phạm luật về tài chính trong vận động tranh cử.
Tổng thống Trump nhấn mạnh ông có thể hợp tác với đảng Dân chủ tại Quốc hội, nhưng điều này sẽ không diễn ra nếu họ đòi luận tội và theo đuổi những cuộc điều tra chống lại ông.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sắp đưa ra kết luận về cuộc điều tra nghi án ban vận động tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Tổng thống Trump chỉ trích đây là mưu đồ chính trị chống lại ông. “Hãy thử nhìn xem, họ tìm kiếm chứng cứ cả hai năm qua. Không có bất kỳ sự thông đồng nào”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.