Tổng thống Mỹ ký lệnh cắt giảm chi tiêu tự động

02/03/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 1.3 đã ký lệnh cắt giảm chi tiêu tự động mà ông cảnh báo có thể gây tổn hại đến nền kinh tế Mỹ sau khi ông và các lãnh đạo Quốc hội không thể đạt được thỏa thuận về ngân sách.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 1.3 đã ký lệnh cắt giảm chi tiêu tự động mà ông cảnh báo có thể gây tổn hại đến nền kinh tế Mỹ sau khi ông và các lãnh đạo Quốc hội không thể đạt được thỏa thuận về ngân sách.

Theo Reuters, các cơ quan chính phủ giờ đây sẽ bắt đầu cắt giảm tổng cộng 85 tỉ USD trong ngân sách của họ từ hôm nay, 2.3, đến 1.10.

Trước đó, những cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và Quốc hội nhằm tránh nguy cơ cắt giảm trước hạn chót ngày 1.3 đã đổ vỡ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng việc cắt giảm có thể làm nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo nếu các biện pháp cắt giảm phát huy toàn bộ tác dụng, nó sẽ khiến tăng trưởng kinh tế giảm đi 0,5% và làm mất 750.000 việc làm.

Theo BBC, cả hai bên không ai chịu nhún nhường bởi sự nhất quyết của ông Obama trong việc tăng thuế để xử lý số nợ công 16.600 tỉ USD.

“Chúng ta sẽ vượt qua chuyện này. Đây không phải là ngày tận thế như một số người nói. Đó chỉ là chuyện ngớ ngẩn và sẽ gây đau đớn”, ông Obama nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, theo một báo cáo về ngân sách của Nhà Trắng gửi đến Quốc hội, các biện pháp cắt giảm tự động sẽ có tác động “hết sức tiêu cực đối với an ninh quốc gia, đầu tư trong nước, và các chức năng cốt lõi của chính phủ”.

Trong một dấu hiệu về tác động tiềm tàng, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi một thông báo đến các nhân viên cảnh báo họ có thể bị buộc tạm nghỉ không ăn lương trong những tháng tới.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cảnh báo các biện pháp cắt giảm tự động sẽ gây nguy hại đến khả năng thực hiện các sứ mệnh của quân đội Mỹ.

“Tôi muốn nói rõ rằng tình trạng bất định này khiến khả năng hoàn thành hiệu quả mọi nhiệm vụ của chúng ta lâm nguy”, ông Hagel nói.

Theo AFP, ngân sách của Lầu Năm Góc dự kiến sẽ bị cắt giảm khoảng 46 tỉ USD.

Các quan chức quốc phòng cho hay họ sẽ buộc phải giảm số tuần làm việc của 800.000 nhân viên dân sự, giảm số giờ bay của các máy bay chiến đấu và trì hoãn một số hoạt động bảo dưỡng thiết bị.

Việc triển khai một tàu sân bay thứ hai đến vùng Vịnh cũng bị hủy bỏ.

Hải quân Mỹ sẽ dần dần trùm mền khoảng vài trăm máy bay kể từ tháng 5, không quân Mỹ sẽ phải rút ngắn giờ bay và lục quân sẽ cắt giảm việc huấn luyện của mọi đơn vị ngoại trừ những đơn vị triển khai ở Afghanistan.

Sơn Duân

>> Obama thề bảo vệ Nhật Bản chống tấn công hạt nhân
>> Tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang
>> Tổng thống Obama đề cử phụ nữ đầu tiên cho nội các mới
>> Ông Obama kêu gọi đoàn kết
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Lo cắt giảm ngân sách, quân sự Mỹ không còn dẫn đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.