Tổng thống Mỹ - Nga sớm gặp nhau tại Thụy Sĩ

24/05/2021 23:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ sớm gặp nhau tại Thụy Sĩ cho cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên.

Thông tin được báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ loan tải ngày 24.5, dẫn nguồn tin “đáng tin cậy”, theo Reuters. Để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin, một đoàn tiền trạm của Mỹ đã đến Geneva.
Những tài khoản chuyên theo dõi hành trình máy bay trên Twitter đã phát hiện một máy bay chở hàng của Mỹ hạ cánh xuống sân bay Geneva ngày 23.5. Theo Tages-Anzeiger, cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ diễn ra trong vài tuần tới nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga vốn căng thẳng từ nhiều năm qua và gần đây sự căng thẳng được đẩy lên cao liên quan tình hình quân sự gần Ukraine và vụ nhân vật đối lập Alexei Navalny bị đầu độc.

Tỉ phú Elon Musk kêu gọi Mỹ và Nga đối thoại nhiều hơn

Tổng thống Biden trong tháng này nói sẽ sớm gặp Tổng thống Putin. Chính quyền Mỹ muốn cuộc hội đàm diễn ra tại nước thứ ba, trong thời điểm Tổng thống Biden đến Anh dự hội nghị G7 và gặp gỡ đồng minh NATO tại Bỉ vào giữa tháng 6.
Nhật báo Kommersant của Nga tuần trước thông tin rằng Geneva là địa điểm nhiều khả năng nhất. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolay Patrushev đã gặp nhau tại Geneva ngày 24.5 nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp của hai lãnh đạo, theo TASS.
Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ không bình luận về thông tin của Tages-Anzeiger nhưng tuyên bố nước này sẽ cung cấp văn phòng tốt nếu được yêu cầu. Năm 1985, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cũng gặp lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tại Geneva trong sự kiện được coi là bước ngoặt dẫn đến kết thúc Chiến tranh lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.