Tổng thống Nam Phi từ chức vì áp lực từ đảng cầm quyền

15/02/2018 09:16 GMT+7

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã từ chức sau nhiều ngày thách thức quyết định của đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC), ngay trước khi quốc hội tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm nhà lãnh đạo này.

Trong bài diễn văn bài 30 phút được phát sóng trên toàn quốc vào tối 14.2, nhà lãnh đạo 75 tuổi khẳng định mình là thành viên tuân thủ kỷ luật của ANC, tổ chức mà ông cam kết theo đuổi cả đời.
“Tôi không ngại chuyện bị bỏ phiếu bất tín nhiệm hoặc thậm chí luận tội… Tôi sẽ tiếp tục phụng sự người dân Nam Phi và ANC”, tờ The Guardian ngày 15.2 dẫn lời ông Zuma bày tỏ.
“ANC không nên bị chia rẽ vì tôi. Vì vậy tôi quyết định từ chức với hiệu lực ngay lập tức”, ông cho biết.
Quyết định trên đã khép lại một ngày nhiều biến động trên chính trường Nam Phi. Đầu tiên, đội đặc nhiệm tinh nhuệ vào sáng sớm 14.2 đã đột kích vào tư dinh sang trọng của gia tộc tài phiệt Gupta, bị cáo buộc bắt tay làm chuyện mờ ám với ông Zuma.
Cảnh sát ngày 14.2 đã ập vào dinh thự của nhà Gupta và bắt giữ ít nhất 3 người Reuters
Tổng thống Zuma bị cho là đã tạo điều kiện cho gia đình Gupta thắng thầu nhiều dự án nhà nước và tác động đến việc bổ nhiệm một số thành viên nội các. Gia tộc Gupta và ông Zuma đều phủ nhận những cáo buộc trên.
Đến trưa, các quan chức ANC tuyên bố sẽ ủng hộ đề nghị tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại ông Zuma tại quốc hội vào ngày 15.2.
Vài giờ sau, ông Zuma lên truyền hình giận dữ tuyên bố từ chối chấp hành mệnh lệnh của đảng cầm quyền yêu cầu phải rời ghế. Ông gọi đây là điều “không công bằng” vì ANC không chỉ ra được ông đã làm gì sai trái.
Ông Zuma lên lãnh đạo ANC từ năm 2007 và hai năm sau thì trở thành tổng thống Nam Phi. Nhiệm kỳ của vị lãnh đạo này sẽ chính thức kết thúc vào giữa năm 2019 nhưng sức ép buộc ông phải từ chức gia tăng trong vài tuần qua.
Sau khi ông Zuma từ chức, Phó tổng thống Cyril Ramaphosa, 66 tuổi, dự kiến sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Nam Phi.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang theo dõi tình hình tại Nam Phi với "sự quan tâm", nhất là sau khi ông Zuma bị buộc phải từ chức trước áp lực từ ANC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.