Tổng thống Nigeria: Nạn nhân của Ebola đầu tiên ở Nigeria là... ‘người điên’

12/08/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan ngày 11.8 lên án nạn nhân đầu tiên mắc Ebola được phát hiện ở Nigeria, mang quốc tịch kép Liberia và Mỹ, là 'một người điên'.

(TNO) Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan ngày 11.8 lên án nạn nhân đầu tiên mắc Ebola được phát hiện ở Nigeria, mang quốc tịch kép Liberia và Mỹ, là “một người điên” vì đã gieo rắc Ebola ở Nigeria, giữa lúc tổng số người mắc Ebola ở Nigeria tăng lên 10.

>> Nigeria xác nhận một trường hợp mới mắc Ebola
>> WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015

:rel:d:bm:GF2EA851CD501
Chôn cất một nạn nhân thiệt mạng vì Ebola tại Sierra Leone, một quốc gia Tây Phi - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu ngày 11.8 cho hay ca nhiễm Ebola mới được xác nhận là một nữ y tá và người này có tiếp xúc với ông Patrick Sawyer (40 tuổi). Ông Sawyer là nạn nhân đầu tiên mắc Ebola được phát hiện ở Nigeria, theo AFP.

Ông Sawyerqua đời tại một bệnh viện ở Lagos (Nigeria) vào ngày 25.7 còn nữ y tá trên đã được cách ly, theo AFP. Ông Sawyer đến thành phố Lagos để tham dự diễn đàn kinh tế khu vực Tây Phi.

Một y tá khác điều trị cho ông Sawyer cũng nhiễm Ebola và tử vong hồi tuần rồi. Chính quyền Nigeira ngày 11.8 xác nhận tổng số người mắc Ebola ở Nigeria tăng lên 10.

“Thật bất hạnh vì một người điên đã mang Ebola đến đất nước chúng ta nhưng chúng ta bằng mọi giá phải kiềm chế dịch bệnh này”, ông Jonathan, Tổng thống Nigeria, nói.

Ông Jonathan cho biết ông Sawyer mắc Ebola khi đến dự lễ tang của một người chị bị nhiễm Ebola.

“Ông ta đã trở thành đối tượng nghi mắc Ebola. Và chính quyền Liberia đã yêu cầu ông ta không được rời khỏi Liberia để được theo dõi. Nhưng người đàn ông điên rồ này vẫn quyết định ra nước ngoài, đến Nigeria, và bây giờ chúng ta phải chịu đựng vì điều đó”, ông Jonathan nói.

Ông Jonathan hồi tuần rồi cũng tuyên bố tăng cường chi tiêu ngân sách để ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan, dựng thêm các trung tâm cách ly, tăng cường kiểm tra sức khỏe ở cửa khẩu và sân bay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thảo luận khả năng sử dụng thuốc thử nghiệm để ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan, dịch bệnh đến nay đã khiến gần 1.000 người chết ở 4 nước Tây Phi.

Phúc Duy

>> Dịch Ebola đang diễn ra bắt nguồn từ một cậu bé 2 tuổi
>> 15 công dân VN đang ở quốc gia có dịch Ebola
>> Cảnh báo vi rút Ebola xâm nhập qua vật nuôi
>> Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
>> Chặn dịch Ebola từ cửa khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.