Tổng thống Obama áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện với Triều Tiên

17/03/2016 10:36 GMT+7

Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh mới siết chặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm trả đũa vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh mới siết chặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm trả đũa vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào giới lãnh đạo Triều Tiên - Ảnh: AFPBiện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào giới lãnh đạo Triều Tiên - Ảnh: AFP
"Các lệnh trừng phạt không nhằm vào người Triều Tiên mà là chính phủ và các hoạt động của giới lãnh đạo đe dọa Mỹ và những nước khác", Tổng thống Obama nói trong một thông điệp gửi Quốc hội, theo tờ USA Today.
Trong sắc lệnh được ký ngày 15 và công bố ngày 16.3, Tổng thống Obama ra lệnh "đóng băng" mọi tài sản của chính phủ Triều Tiên trên đất Mỹ và cấm xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ sang Triều Tiên. Sắc lệnh cũng cho phép chính phủ Mỹ đưa vào "danh sách đen" những người liên quan đến các hoạt động kinh tế của Triều Tiên, bất kể họ có là công dân Mỹ hay không.
"Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không tha thứ cho các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên; chúng ta sẽ bắt Triều Tiên phải trả giá cho đến khi Bình Nhưỡng tuân thủ quy định của quốc tế", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.
Qua nhiều thập niên căng thẳng, Mỹ vẫn chưa áp dụng lệnh cấm thương mại toàn diện đối với Triều Tiên như từng làm với Myanmar và Iran. Người Mỹ vẫn được phép mua bán hạn chế với Triều Tiên, mặc dù trong thực tế giao dịch này là rất ít.
Các quan chức Mỹ tin rằng lệnh cấm buôn bán sẽ không hiệu quả nếu không có một cam kết mạnh mẽ từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Trung Quốc hồi đầu tháng này đã ký vào lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên; vì vậy lo ngại này không còn, theo các chuyên gia.
Theo sau các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, hệ thống tài chính toàn cầu có thể sẽ cấm luôn những cá nhân, kể cả người châu Âu và châu Á, làm ăn với Triều Tiên, trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, khai thác khoáng sản và giao thông vận tải. Biện pháp trừng phạt thứ cấp này sẽ buộc các ngân hàng "đóng băng" tài sản của bất cứ ai vi phạm lệnh phong tỏa này hoặc "luồn lách" thông qua nước khác như Trung Quốc và Myanmar.
"Sẽ rất khó khăn cho Triều Tiên để chuyển tiền ở bất cứ nơi nào trên thế giới", ông Peter Harrell, cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ từng phụ trách các biện pháp trừng phạt và hiện làm việc cho Trung tâm An ninh mới của Mỹ, nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.