Tổng thống Obama: Châu Âu tự mãn về khả năng phòng thủ

25/04/2016 22:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25.4 kêu gọi các nước thành viên NATO đóng góp nhiều hơn cho khối này, nói rằng châu Âu đôi lúc hay tự mãn về khả năng phòng thủ của mình.

Trong bài phát biểu tại thành phố Hannover (Đức) ngày 25.4, Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi các nước châu Âu giữ vững đoàn kết chính trị và tăng cường đóng góp cho hệ thống phòng thủ chung tại châu lục, theo AFP ngày 25.4.
Tổng thống Mỹ cho biết sẽ nhấn mạnh tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw (Ba Lan) vào tháng 7 tới rằng mọi thành viên của liên minh phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh của khối.
Tổng thống Obama cho rằng các nước châu Âu hay tự mãn về khả năng phòng thủ Reuters

Ông Obama nói NATO tăng cường quan tâm đến các nước ở phía đông như Ba Lan, Romania và các nước Baltic, trong khi đó thì bị hở sườn ở bờ phía nam. Tuy nhiên, “châu Âu đôi khi lại tự mãn về khả năng phòng thủ của mình”, ông Obama nói.
Tổng thống Obama thúc giục các nước NATO cần đóng góp nhiều hơn bằng cách nâng ngân sách quốc phòng mỗi nước lên mức 2% GDP. Ông Obama cũng hối thúc châu Âu và NATO hành động nhiều hơn trong cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Tổng thống Obama thông báo Mỹ sẽ đưa 250 lính đặc nhiệm đến Syria giúp quân nổi dậy chống IS - mối đe doạ cấp bách nhất đối với các nước. Tổng thống Mỹ cũng hoan nghênh Thủ tướng Đức Angela Merkel vì đã tiếp nhận hơn 1,1 triệu người tị nạn. Ông thông báo Mỹ sẽ tiếp nhận 10.000 người Syria trong năm 2016.
Mỹ sẽ gửi thêm 250 lính đặc nhiệm tời Syria AFP

Về vấn đề trừng phạt Nga, ông Obama kêu gọi châu Âu cần giữ nguyên lệnh trừng phạt vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine. Lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ chừng nào Nga tuân thủ thoả thuận hoà bình Minsk. “Tôi mong Nga nhận ra rằng sự cao cả đích thực không đến từ việc bắt nạt các nước láng giềng mà là hợp tác cùng thế giới”, tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Obama sẽ có cuộc họp cùng lãnh đạo các nước Đức, Anh, Pháp, Ý tại Hannover vào cuối ngày 25.4 để bàn về các vấn đề an ninh như Syria, Libya và việc đối phó Nga, theo hãng thông tấn DPA.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.