Tổng thống Obama đề nghị được sử dụng quân đội chống IS

12/02/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama vừa đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép ông được sử dụng quân đội để tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Tổng thống Barack Obama vừa đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép ông được sử dụng quân đội để tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Barack Obama đề nghị Quốc hội thông qua dự thảo luật cho phép sử dụng lực lượng quân đội chống IS hôm 11.2 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 11.2 đã đề nghị Quốc hội thông qua dự thảo luật cho phép sử dụng lực lượng quân sự Mỹ nhằm mở rộng chiến dịch chống IS đang hoành hành tại một vùng lãnh thổ lớn ở Trung Đông.
Trong yêu cầu của mình, Tổng thống Mỹ nói ông "không cho rằng nước Mỹ sẽ lại bị đẩy vào một cuộc chiến tranh trên bộ kéo dài giống như ở Afghanistan hay Iraq trước đây". Song, ông Obama vẫn đề nghị bộ binh tham gia trong vài trường hợp giới hạn, bao gồm việc triển khai lực lượng đặc nhiệm tấn công các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này.
Tổng thống Mỹ đề xuất việc sử dụng lực lượng quân đội chống IS ở cả bên ngoài nước Mỹ trong ba năm... Tuy nhiên, theo ông dự thảo luật này sẽ không thay đổi mục tiêu cốt lõi là “làm suy yếu và tiêu diệt IS".
 Tổng thống Mỹ tuyên bố: “Liên minh của chúng ta ở thế tấn công, còn IS phòng thủ và IS sẽ thất bại”.
Trước đó, ông Obama đã thành lập liên minh quốc tế chống lại IS và các máy bay chiến đấu của Mỹ đã không kích IS từ ngày 8.8.2014. 
Đây là lần đầu tiên ông Obama đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng lực lượng quân sự kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ George W Bush đưa ra yêu cầu tương tự (ở Iraq năm 2002), sau khi Mỹ bị tấn công khủng bố vào ngày 11.9.2001.
Để kế hoạch này được thực hiện, yêu cầu của Tổng thống Mỹ phải được cả Thượng viện và Hạ viện chấp thuận. Song, tính đến thời điểm hiện tại, bất chấp các lập luận thuyết phục của ông Obama, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà vẫn thể hiện sự hoài nghi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.