Tổng thống Obama gửi thông điệp ngầm tới Trung Quốc

15/11/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ can thiệp sâu hơn bằng việc sử dụng mọi nguồn lực sức mạnh của mình ở châu Á, Reuters dẫn lời Tổng thống Obama trong thông điệp ngầm gửi tới Trung Quốc ngày 15.11.


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra tuyên bố trên nhằm trấn an các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương về sự thay đổi chiến lược của Washington đối với khu vực, khi ông đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane (bang Queensland, Úc).

Mặc dù Obama không chỉ rõ ràng là Trung Quốc nhưng có chút nghi ngờ rằng Tổng thống Mỹ đã ám chỉ đến tranh chấp trên biển của Bắc Kinh với các nước láng giềng, và việc Trung Quốc làm gia tăng mối quan ngại trong khu vực về việc xây dựng quân đội của nước này. Chính sách này được xem như có ý định chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, theo Reuters.

Trong bài phát biểu nhằm nhấn mạnh chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương của mình tại đại học Queensland (Úc), Tổng thống Obama nói “Tôi ở đây hôm nay để nói rằng sự lãnh đạo của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương luôn là trọng tâm cơ bản trong chính sách đối ngoại của tôi”.

“Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương, Mỹ cam kết với các đồng minh châu Á và sẽ không khoan nhượng cho việc các nước lớn đi bắt nạt nước nhỏ”, ông nói thêm.

Ông chủ nhà trắng cũng nêu ra những mối nguy hiểm có thể phá hủy sự tiến bộ của châu Á, trong đó có vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, các tranh chấp chủ quyền và sự xâm hại quyền con người.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Obama tuyên bố sẽ đóng góp 3 tỉ USD cho quỹ khí hậu xanh nhằm giúp các nước nghèo bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Ngọc Mai

>> Obama cảnh báo nguy cơ xung đột lãnh thổ ở châu Á
>> Ông Obama kêu gọi Myanmar tiếp tục cải cách
>> Obama bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.