Tổng thống Obama mượn diễn đàn LHQ để chỉ trích Donald Trump

21/09/2016 09:06 GMT+7

Ông Barack Obama trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng LHQ đã kịch liệt chỉ trích các chính sách nhập cư và thương mại của ông Donald Trump dù không một lần nhắc tên ứng viên này.

Trong bài phát biểu ngày 20.9 tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích các chính trị gia thuộc phe cực tả và cực hữu của nước này vì đã thúc đẩy một phong trào dân tuý thô thiển nhằm tìm cách khôi phục thời đại mà họ cho là tốt đẹp hơn và không bị vấy bẩn, theo Time ngày 20.9.
Tiếp đó, dù không một lần nào nhắc đến cái tên Donald Trump, nhưng phát biểu của Obama cho thấy ông đang chỉ trích đề xuất xây tường rào dọc biên giới Mexico của ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà.
"Tôi tin rằng với việc đi lại, công nghệ và viễn thông ngày càng gia tăng hiện nay, cùng với nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ giúp đánh bại những người tìm cách đảo ngược tiến trình này. Ngày nay, một đất nước ràng buộc mình với những bức tường sẽ chỉ tự khiến nó bị giam hãm".
Tổng thống Obama cũng chỉ trích đề xuất nâng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico của ông Trump. Nhiều chuyên gia kinh tế từng nhận định rằng quyết định này sẽ dẫn đến một cuộc chiến thương mại, theo Time.
"Nếu chúng ta khôi phục lại cuộc chiến thương mại và can thiệp làm bóp méo thị trường, thực hiện các chính sách 'biến hàng xóm thành ăn mày' và phụ thuộc quá nhiều vào tài nguyên thiên nhiên mà không chịu đổi mới, những cách làm đó sẽ khiến chúng ta nghèo hơn và có khả năng sẽ dẫn đến xung đột", ông Obama dự đoán.
Tổng thống Mỹ đề xuất rằng cần phải có một lộ trình nhằm tăng cường các liên đoàn lao động, đầu tư cho giáo dục trẻ em và cơ sở hạ tầng, đồng thời tăng cường viện trợ cho nước ngoài.
Ông Obama đã có bài phát biểu cuối cùng tại Đại hội đồng LHQ trên cương vị tổng thống Mỹ Reuters
Ông Obama cũng có ý trách móc việc ông Trump cùng những người ủng hộ từng có phát ngôn ngưỡng mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Politico. "Có vẻ là sẽ có một cuộc xung đột lớn dần giữa chủ nghĩa độc đoán và chủ nghĩa tự do. Và tôi mong mọi người hiểu rằng tôi không phải là người trung lập đối với cuộc xung đột này".
Theo Tổng thống Mỹ, sẽ không có gì ngạc nhiên khi có những tuyên bố ủng hộ những con người quyền lực theo kiểu quyền lực đi từ trên xuống, thay vì ủng hộ một thể chế dân chủ mạnh mẽ. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng lối suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, và "con đường của nền dân chủ đích thực vẫn là con đường tốt hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.