Tổng thống Obama nói Mỹ phải chống âm mưu gây chia rẽ của khủng bố

11/09/2016 23:22 GMT+7

Ngày 11.9.2016, phát biểu nhân kỷ niệm 15 năm vụ tấn công khủng bố 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ phải chống lại âm mưu gây chia rẽ đất nước của những phần tử khủng bố.

Các tổ chức khủng bố như al-Qaeda và Hồi giáo cực đoan (IS) “biết rõ chúng sẽ không bao giờ có thể đánh bại một đất nước vĩ đại và mạnh mẽ như Mỹ”, ông Obama nói trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9.2001. Buổi lễ diễn ra tại Lầu Năm Góc là một trong số những địa điểm bị tấn công trong ngày 11.9.2001, theo AFP.
“Chính vì thế, các tổ chức khủng bố cố tiến hành những vụ tấn công khủng bố với mục tiêu gây sợ hãi và làm chia rẽ chúng ta”, Tổng thống Obama nói. Ông Obama cũng dành một phút mặc niệm tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng vào sáng ngày 11.9 để tưởng niệm gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9.2001.
Lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9 tại thành phố New York, ngày 11.9.2016  AFP
“Sự đa dạng không phải là một điểm yếu mà vẫn luôn là một trong những sức mạnh tuyệt vời nhất của nước Mỹ. Đây là nước Mỹ bị tấn công vào sáng ngày 11.9.2001. Đây là nước Mỹ mà tất cả chúng ta phải giữ vững”, ông Obama nói.
Trong nhiệm kỳ thứ 2 vốn đối mặt với thách thức phải tiêu diệt IS và ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc” ngay trên đất Mỹ, ông Obama nhận định rằng cuộc chiến chống khủng bố đã thay đổi kể từ năm 2001.
Gia đình các nạn nhân thiệt mạng không cầm được nước mắt trong buổi lễ tưởng niệm vụ tấn công khủng bố 11.9 tại thành phố New York, ngày 11.9.2016 Reuters
Và 15 năm kể từ khi các phần tử al-Qaeda cướp máy bay, tiến hành vụ tấn công khủng bố nhắm vào Lầu Năm Góc, tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York, và ở Pennsylvania, mối đe dọa vẫn tiếp tục gia tăng, theo Tổng thống Obama.
“Những phần tử khủng bố ngày nay thường âm mưu tiến hành những vụ tấn công quy mô nhỏ nhưng vẫn gây ra nhiều thương vong. Và chúng ta đã chứng kiến những người vô tội thiệt mạng trong các vụ tấn công từ Boston, San Bernardino cho đến Orlando”, ông Obama nói.
Ứng viên Tổng thống Donald Trump đến dự lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9, tại thành phố New York ngày 11.9.2016. New York là nơi ông sinh ra và lớn lên Reuters
Trong ngày 11.9, Nhà Trắng treo cờ rủ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9.
Một buổi lễ tưởng niệm cũng được tiến hành tại Ground Zero, nơi tòa tháp đôi Trung tâm Thương mai Quốc tế ở New York bị hai máy bay hành khách do các phần tử khủng bố cướp và lái đâm vào.
Ứng viên Tổng thống Hillary Clinton đến dự buổi lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9 tại thành phố New York, ngày 11.9.2016 Reuters
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ là Hillary Clinton và Donald Trump, đều sinh ra tại thành phố New York, đến tham gia buổi lễ này cùng nhiều gia đình các nạn nhân và người dân New York.
Tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới mới tại thành phố New York AFP
Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), 40% người dân Mỹ vẫn lo sợ các phần tử khủng bố ngày nay có khả năng tiến hành những vụ tấn công quy mô lớn hơn vụ 11.9.
Sinh viên và nhân viên Đại học Pepperdine dựng khoảng 3.000 lá cờ Mỹ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9 Reuters
Vào ngày 10.9, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra “khuyến cáo trên toàn thế giới” về nguy cơ tấn công khủng bố sau khi IS kêu gọi những người ủng hộ chúng tấn công công dân Mỹ và những quốc gia tham gia liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.