Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ Nhật nhân 70 năm kết thúc Thế chiến 2

03/09/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Nước Mỹ mừng 70 năm kết thúc Thế chiến II bằng tuyên bố của Tổng thống Barack Obama rằng Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ đồng minh Nhật và gọi mối quan hệ Mỹ-Nhật là “không thể tưởng tượng”.

(TNO) Nước Mỹ mừng 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai bằng tuyên bố của Tổng thống Barack Obama rằng Washington vẫn tiếp tục ủng hộ đồng minh Nhật Bản và gọi mối quan hệ Mỹ - Nhật Bản là “không thể tưởng tượng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến viếng thăm của ông Abe tới Mỹ hồi tháng 4.2015 - Ảnh: Bloomberg
Nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai ở khu vực Thái Bình Dương, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.9 ghi công những người Mỹ đã tử trận nhưng đồng thời ca ngợi Nhật Bản trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc chỉ trích Thủ tướng Shinzo Abe không xin lỗi về những hành động của quân đội Nhật Bản trong cuộc chiến này.
“Chúng ta vẫn nhớ đến những người tù chiến tranh và vinh danh hơn 100.000 người Mỹ đã ngã xuống ở vùng Thái Bình Dương vì nước Mỹ và sự tự do”, Tổng thống Obama nói trong một thông cáo, theo AFP. “Chúng ta sống trong tự do ngày nay là nhờ vào lòng dũng cảm của họ”, theo ông Obama. 
Tuy nhiên, cũng theo người đứng đầu Nhà Trắng, Thế chiến thứ hai kết thúc đã mở ra một trang mới cho nước Nhật; Nhật Bản đang trở thành một hình mẫu mà ông Obama rất ủng hộ, xem đó là tấm gương cho nhiều nước khác.
“Kết thúc chiến tranh đánh dấu sự bắt đầu thời đại mới trong quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản. Bảy mươi năm qua, mối quan hệ này là không thể tưởng tượng được”, hãng tin Kyodo dẫn lời Tổng thống Obama với hàm ý người đứng đầu chính phủ Mỹ rất hài lòng về mối quan hệ đồng minh với Nhật Bản, dù hơn 70 năm trước hai bên là kẻ thù.
“Hôm nay, điều đó lại được phản ảnh trong mối quan tâm, lợi ích chung của chúng ta, cả khả năng và giá trị mà chúng ta có được. Tôi tự tin rằng mối quan hệ sẽ tiếp tục phát triển sâu hơn trong những thập niên kế tiếp”, ông Obama nói.
“Như tôi từng đề cập trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Abe đến Mỹ hồi tháng 4.2015, mối quan hệ giữa 2 nước trong 70 năm qua như một biểu tượng của sức mạnh hòa giải”, Tổng thống Mỹ nói tiếp.
Ngày 2.9.1945, Đế quốc Nhật Bản chính thức đầu hàng quân đồng minh bằng việc ký kết một thỏa ước trên thiết giáp hạmUSS Missouri ở vịnh Tokyo, dù Nhật hoàng Hirohito đã tuyên bố quân đội Nhật đầu hàng từ ngày 15.8.1945.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.