Tổng thống Obama: Vụ nổ súng ở Munich không chứng minh ông Trump đúng

23/07/2016 14:24 GMT+7

Cả Tổng thống Mỹ Barrack Obama lẫn hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đều có phản ứng sau vụ xả súng tại thành phố Munich đêm 22.7.

Vụ tấn công này xảy ra ngay tại một trung tâm mua sắm sầm uất, chỉ diễn ra một tuần sau vụ khủng bố ở Nice (Pháp), một lần nữa đẩy những căng thẳng an ninh của các nước lên cao. Tại Mỹ, những câu chuyện như thế này cũng nhanh chóng biến thành tâm điểm cho những phát biểu của các ứng viên tổng thống xoay quanh chuyện đối mặt với vấn đề an ninh cũng như chủ nghĩa khủng bố.

Khác với những vụ việc trước đây, ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump đã phản ứng theo cách “xoa dịu một cách bất thường”, theo nhận xét của đài CNN hôm 23.7.

“Những lời cầu nguyện của chúng ta đều dành cho những người chịu ảnh hưởng từ vụ tấn công khủng khiếp ở Munich. Điều này không thể tiếp diễn được. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa nếp sống của những người văn minh, và chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để đẩy xa nó khỏi mình”, ông Trump viết trên Twitter về vụ tấn công ở Munich.

Có thể thấy trong phát biểu trên, ông Donald Trump đã có sự khác biệt đáng kể trong lập luận. Tỉ phú bất động sản này thường nổi bật trên báo chí với hình ảnh ăn ngay nói thẳng, thậm chí có vẻ cực đoan với khủng bố. Tuy nhiên vừa qua, ông đã không nhắc tới chữ “cực đoan”, “khủng bố” hay “Hồi giáo”, mà chỉ gọi đó là “vụ tấn công”.

Trong hàng loạt vụ tấn công theo phong cách tương tự ở Munich như Nice, Istanbul, Orlando, Brussels hay Paris, ông Trump luôn đăng đàn chỉ trích mạnh mẽ, khẳng định đó là “khủng bố cực đoan”, và lấy đó làm minh chứng cho thấy ông đã đúng như thế nào trong tuyên bố cố gắng hạn chế người nhập cư (nhất là người đạo Hồi) để bảo vệ an ninh cho nước Mỹ. Trong vụ khủng bố ở Nice, ông Trump còn nói rằng đó là lúc Tổng thống Obama nên dùng chữ “Hồi giáo cực đoan”.

Tổng thống Obama vẫn khẳng định lựa chọn tốt nhất để chống lại những cuộc tấn công khủng bố là sự đoàn kết, chứ không phải cấm đoán và hận thù Reuters

Mặc dù vậy trong một tuyên bố trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS News, ông Obama cho rằng cuộc tấn công tại Munich cũng không thể chứng minh rằng ông Trump đã đúng về mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố.

“Chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa thực sự, và không ai hiểu điều đó hơn tôi. Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là phải đảm bảo chúng ta không chia rẽ trong chính đất nước mình, rằng chúng ta không bị cái sợ lấn át, rằng chúng ta không hy sinh những giá trị của mình, và phải gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến toàn cầu và tất cả công dân Mỹ rằng chúng ta đoàn kết cùng nhau”, ông Obama nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.