Tổng thống Philippines đe doạ một nữ nghị sĩ

30/08/2016 13:01 GMT+7

Một nữ nghị sĩ Philippines đang hứng chịu chỉ trích và đe doạ từ phía Tổng thống vì dám đương đầu với “kẻ huỷ diệt” và đòi điều tra ông với cáo buộc giết người hàng loạt trong chiến dịch chống tội phạm ma tuý.

Bà Leila de Lima có lẽ là phụ nữ duy nhất hiện nay ở Philippines dám ra mặt chống lại Tổng thống Rodrigo Duterte. Bà chỉ trích ông trong các cuộc họp của quốc hội và là người dẫn đầu uỷ ban điều tra của Thượng viện đối với chiến dịch chống tội phạm ma tuý của Tổng thống khiến hơn 1.900 người thiệt mạng kể từ khi ông Duterte nhậm chức hồi tháng 6.2016.
Bà Leila de Lima nói với Reuters rằng đương đầu với kẻ đáng sợ như ông Duterte không làm bà lo lắng cho tính mạng của mình, “bởi vì ai cũng biết người nào sẽ bị qui trách nhiệm nếu có chuyện gì đó xảy ra đối với tôi”. Bà còn cho biết bà bị người của ông Duterte đe doạ nếu bà không ngưng chất vấn chiến dịch chống tội phạm ma tuý của Tổng thống.
"Những người bạn thân, người trong gia đình cầu xin tôi nên dừng lại hoặc im lặng, và chỉ cần như thế họ sẽ để tôi yên. Nhưng tôi không thể làm thế", bà luật sư cũng là chính trị gia, 57 tuổi, nói trong văn phòng thượng viện của bà, theo Channel News Asia ngày 30.8.
Bà De Lima đã bắt đầu cuộc điều tra nhắm vào các vụ giết người hàng loạt mà nạn nhân là những kẻ sử dụng hoặc liên quan đến đường dây mua bán ma tuý. Bà cũng đã tổ chức hai phiên điều trần đầu tiên hồi tuần trước.
Ông Duterte không chịu thua, tấn công bà bằng những lời lẽ nhục mạ và đe doạ. Ông Duterte cáo buộc bà nhận hối lộ từ trùm ma túy đang bị giam. Ông châm chọc khi nói nữ nghị sĩ này có tình cảm lăng nhăng với người lái xe của mình. Trong một cuộc họp báo, ông Duterte doạ khi tuyên bố “cuộc đời của bà coi như là xong”.
Hôm qua 29.8, ông lại tấn công bà một lần nữa với những lời lẽ nặng nề hơn khi nói rằng nếu ông là bà de Lima thì ông sẽ “treo cổ tự tử”, theo Inquirer.
"Những gì họ đang làm với tôi thậm chí còn tồi tệ hơn cái chết. Danh dự, danh tiếng và cả quyền phụ nữ của tôi cũng bị họ xúc phạm", bà de Lima chia sẻ, đồng thời phủ nhận tất cả những cáo buộc từ ông Duterte.
Đang có làn sóng phản đối từ các nhóm nhân quyền đối với chiến dịch sát hại tội phạm hàng loạt của Tổng thống Duterte. Họ nói rằng Manila đang khuyến khích cảnh sát giết người mà không sợ sẽ bị trừng phạt. Có nhiều trường hợp sĩ quan cảnh sát bắn chết kẻ bị tình nghi buôn bán ma túy khi họ bị còng hoặc ở trong trại giam, theo các luật sư nhân quyền.
Bà de Lima cho biết thượng viện sẽ tổ chức một buổi điều trần nữa vào ngày 1.9 về vấn đề nói trên. Bà hy vọng cuộc điều trần sẽ thúc đẩy quốc hội Philippines thông qua đạo luật trừng phạt đối với tội giết người hàng loạt. Đạo luật này đang bị vướng vì nhiều bất đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.